วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“ประธานรัฐสภา”คาดเดือนม.ค.เปิดประชุมพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประธานรัฐสภา”คาดเดือนม.ค.เปิดประชุมพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง

“ชวน”คาดพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ได้ภายในเดือน ม.ค.ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นกฎหมายไม่เกี่ยวกับการเงิน เมื่อผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว สามารถบรรจุวาระได้เลย

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.65  ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าสภาฯได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยฉบับของพรรคเพื่อไทยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 และเนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ต้องส่งไปให้นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาว่าจะให้คำรับรองหรือไม่ จึงจะสามารถบรรจุในระเบียบวาระได้ ขณะที่ร่าง พ.ร.ป. ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล พรรคร่วมรัฐบาล และฉบับของพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้เสนอเข้ามาภายหลังจะดำเนินการเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามโดยหลักการหากกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่ง ผ่านกระบวนการสอบถามความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีฉบับอื่นที่เป็นเรื่องเดียวกัน ประเด็นเดียวกัน ฉบับนั้นสามารถบรรจุเป็นวาระการพิจารณาได้โดยไม่ต้องไปทำซ้ำดังนั้น หากร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฉบับพรรคเพื่อไทย ผ่านการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยและเมื่อส่งนายกรัฐมนตรีให้คำรับรองจะสามารถบรรจุเป็นวาระได้ทันที คาดว่าพิจารณาทันช่วงเดือนม.ค.65 ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นกฎหมายไม่เกี่ยวกับการเงิน เมื่อผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว จะสามารถบรรจุวาระได้เลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img