วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightสภาฯ ล่มซ้ำซาก องค์ประชุมขาด 4 คน "สุชาติ" สั่งปิดทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯ ล่มซ้ำซาก องค์ประชุมขาด 4 คน “สุชาติ” สั่งปิดทันที

สภาฯ ล่มซ้ำซาก องค์ประชุมขาด 4 คน “สุชาติ” สั่งปิดทันที ก่อนลงมติส่งร่างพ.ร.บ.สรรพสามิต “เท่าพิภพ” หวั่นเปิดช่องธุรกิจผลิตสุรารายย่อยแห่ขอใบอนุญาต

วันที่ 2 ก.พ.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ช่วงเย็นเป็นการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. ​พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ โดยภาพรวมของการอภิปรายส.ส.ฝ่ายค้านทักท้วงและไม่เห็นด้วยให้ส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวแก่รัฐบาลไปพิจารณา เนื่องจากเป็นการยื้อเวลา และปัจจุบันใกล้จะปิดสมัยประชุมทำให้การนำกลับมาสู่สภาฯ อาจจะล่าช้าไม่ทันการณ์

นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ขอรัฐบาลอย่าขวาง ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพราะเนื้อหาดังกล่าวเป็นการเปิดช่องให้วิสาหกิจชุมชน ประชาชน และเกษตรกร มีช่องทางที่จะสร้างรายได้จากการแปรรูปพืชผลทางการเกษตรที่ปัจจุบันราคาตกต่ำ และกรณีการแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิตดังกล่าวถือเป็นตัวช่วยของรัฐบาลต่อการสร้างรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่มากขึ้น ทั้งนี้ ตนไม่แน่ใจว่าการขอยื้อเวลาอีก 60 วัน สภาฯจะลงมติรับหลักการให้หรือไม่ เพราะอาจแอบคุยหรือตกลงกับกลุ่มทุน

จากนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม กดออดเรียกสมาชิกแสดงตนก่อนลงมติ ปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบ โดยนายสุชาติ กล่าวว่า “องค์ประชุมมี 234 ไม่ถึง 238 ปิดประชุม”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img