วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlight‘เซียนทำโพล’แฉ4วิธีVoteปั่นยอดได้ ทำให้เกิดอคติ-มีมือปืนรับจ้างปั่นยอด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เซียนทำโพล’แฉ4วิธีVoteปั่นยอดได้ ทำให้เกิดอคติ-มีมือปืนรับจ้างปั่นยอด

“เซียนทำโพล” ออกโรงแฉการ Vote คู่ขนาน เป็น “ยอดที่ปั่นได้” แฉจะจะ คน 1 คน ปั่นยอด “โหวตไม่ไว้วางใจ” ได้ 4 วิธี ทำให้เกิดค่าเบี่ยงเบนผิดพลาด ก่อให้เกิดอคติ ชี้ถ้ายังปล่อยไว้เช่นนี้ จะเกิดกลุ่ม “มือปืนรับจ้างปั่นยอด” ได้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.65 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอบทความสะท้อนมุมมอง เรื่อง Vote คู่ขนาน “ยอดที่ปั่นได้” โดยกล่าวว่า…

Vote คู่ขนาน “ยอดที่ปั่นได้”

เครือข่ายเสียงประชาชน จริงหรือ ???

กรณีนักวิชาการจาก ธรรมศาสตร์ นิด้า รังสิต และ มศว. เปิดให้ประชาชนโหวตคู่ขนานกับการโหวตในสภาฯ ด้วยการสแกน QR Code เพื่อโหวตไม่ไว้วางใจ พบว่า ในวิธีของนักวิชาการกลุ่มนี้ คน 1 คนสามารถปั่นยอดไม่ไว้วางใจได้ซ้ำ ๆ อย่างน้อย 4 วิธีคือ 1.ใช้ incognito mode คือโหมดไม่ระบุตัวตน 2. เปลี่ยน Browser 3. ลบ cookies และ 4. เปลี่ยนอุปกรณ์ ผลที่ตามมาคือ เป็นไปได้ที่จะเกิดค่าเบี่ยงเบนผิดพลาด (Error) ไปจากเสียงแท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่ได้และการเปิดให้คนโหวตเสนอตัวเข้ามาอาจก่อให้เกิดอคติ (Bias) ได้จนน่าเป็นห่วง

การจะสะท้อนเสียงของประชาชนที่แท้จริงต้องยึดหลักอย่างน้อย 2 หลักคือ หลักของความเป็นตัวแทน และหลักของการลดความคลาดเคลื่อนและอคติ โดยหลักของความเป็นตัวแทนเสียงของประชาชนทั้งประเทศอย่างแท้จริงจากตัวอย่างบางส่วนจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ต้องมีการสุ่มตัวอย่างที่ให้โอกาสการถูกเลือกกับทุกคนในกลุ่มประชากรคนไทยทั้งประเทศ ดังนั้น การปล่อยให้มีการเสนอตัวเข้ามาโหวตและการปล่อยให้มีการจัดตั้งลงซ้ำ ๆ ได้ไม่ว่าเจตนาหรือไม่เจตนาย่อมทำลายหลักของความเป็นตัวแทน และส่งผลต่อหลักของการลดความคลาดเคลื่อนและอคติ

หลักของการลดความคลาดเคลื่อนและอคติจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนำสูตรทางสถิติมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและวิธีการโหวตคู่ขนานต้องปิดช่องโหว่ของ 4 วิธีที่ทำให้เกิดการโหวตไม่ไว้วางใจซ้ำ ๆ จากคน ๆ เดียว เพราะถ้าหากปล่อยไว้เช่นนี้อาจจะมีกลุ่มมือปืนรับจ้างปั่นยอดจากวิธีการโหวตคู่ขนานของนักวิชาการกลุ่มนี้ได้ ผลของ Vote คู่ขนานจึงอาจจะส่งผลกระทบต่อเกียรติภูมิแห่งภูมิปัญญาและชื่อเสียงของนักวิชาการไทยโดยรวมที่ท่านนักวิชาการกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้ตั้งใจให้เกิดได้

………………

ติดตาม Twitter ดร.นพดล กรรณิกา ได้ที่นี่
Noppadon
@Michigan_MPSM

https://twitter.com/Michigan_MPSM/status/1550565397354557440/photo/1

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img