วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“บุญสิงห์”ยอมรับสภาฯเดินลำบากหลังรับสูตรหาร 500 ชี้กระทบหลายมาตรา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บุญสิงห์”ยอมรับสภาฯเดินลำบากหลังรับสูตรหาร 500 ชี้กระทบหลายมาตรา

“เศรษฐกิจไทย” เผย 26-27 ก.ค.นี้ พิจารณากม.ลูกต่อ ยอมรับสภาเดินลำบากหลังรับสูตรหาร 500 เหตุกระทบหลายมาตรา

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.65x นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…… และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ ที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ต่อเนื่อง ว่า จากที่ติดตามสถานการณ์ตนมองว่าในการพิจารณาครั้งนี้จะขยับอะไรลำบากมาก ซึ่งพรรคศท.ยังไม่มีมติใดๆ ทั้งนี้ครั้งที่แล้วพรรคโหวตหาร 100 แต่จะสูตรหาร 100 หรือ 500 พรรคไม่เกี่ยง พร้อมหมด แต่ที่โหวตหาร 100 เพราะมองว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญที่มีการปรับแก้ไปแล้ว

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า เมื่อสภาโหวตตามกมธ.เสียงข้างน้อย คือเอาสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 จะทำให้กระทบอีกหลายมาตรา ซึ่งอีกหลายมาตราที่กระทบใครจะเป็นคนแก้ สภาจะปรับแก้เองหรือส่งกลับมาให้กมธ.ฯปรับแก้ หรือส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปรับแก้มา เพื่อให้สอดคล้องกับมติของสภาที่เห็นตามกมธ.เสียงข้างน้อย

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า หากจะปรับแก้ในสภาก็ต้องว่ากันไปทีละมาตรา ซึ่งยากมากเพราะคนตั้ง 700 กว่าคน ถ้าความเห็นไม่ตรงกันอีก ก็ยาวจะไม่ไปไหนเลยวันสองวันก็ไม่พอ แต่ถ้าสภาให้กมธ.ฯปรับแก้มาก่อนสภาก็ต้องหยุดและให้กมธ.ฯทำงาน ทั้งนี้พอหาร 500 มีหลายคนมองว่าอาจจะขั้นรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขไป ซึ่งพอขัดจะเดินอย่างไร ฉะนั้นมองว่าในสองวันนี้ สภาคงจะเดินอะไรไม่ค่อยออกเท่าไหร่ ก็รอดูอยู่ว่าสภาจะเดินไปวิธีใด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img