วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlightอิสราเอล''คอนเฟิร์ม''วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อิสราเอล”คอนเฟิร์ม”วัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ

อิสราเอล ยืนยันวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพดีจริง ฉีดจริงแล้วแสนกว่าคน ยอดผู้ติดเชื้อลดลง

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์FB อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  ว่า  ข่าวดีเรื่อง วัคซีนโรคโควิด-19 จากประเทศอิสราเอลครับ

อิสราเอลเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในประชากรสูงที่สุดของโลกขนาดนี้ โดยฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์  พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพดีจริง (เมื่อเอามาฉีดจริงๆ ไปแล้วแสนกว่าคน) ในการป้องกันการติดเชื้อ การเจ็บป่วย และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยอ้างอิงว่า (รายงานข่าว) Maccabi Healthcare Services กลุ่มสถานพยาบาลในอิสราเอลรายงานผลการติดตามผู้ได้รับวัคซีน COVID-19 หลังฉีดวัคซีนของ Pfizer ไปแล้ว โดยพบว่ากลุ่มผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่สองไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ (รวมระยะเวลาหลังเข็มแรก 28 วัน) มีอัตราการติด COVID-19 ต่ำเพียง 0.015% หรือเพียง 20 คนจากกลุ่มที่ติดตามผล 128,600 คนในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ เทียบกับประชากรทั่วไปที่ติด COVID-19 คิดเป็น 0.65% ในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนทั้งหมดยังไม่มีใครต้องนอนโรงพยาบาลหรือเป็นไข้สูงกว่า 38.5 องศาเซลเซียสเลย

การติดตามนี้ไม่ใช่การทดลองเช่นที่ผ่านมาที่มีกลุ่มควบคุมและสุ่มได้รับยาหลอก การแปลผลจึงควรทำด้วยความระมัดระวัง แต่ผลการติดตามก็สอดคล้องกับการทดลองเฟสสามของ Pfizer

อิสราเอลกำลังเร่งฉีดวัคซีนอย่างเต็มกำลัง ตัวเลขล่าสุดมีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มแล้ว 44% ของประชากร ขณะที่ยอดผู้ป่วยจากเวฟสองเริ่มลดลง ยอดล่าสุดเหลือ 3,442 เคส จากจุดสูงสุดที่เคยมีรายงานถึง 7,380 เคสต่อวัน

ที่มา – Time of Israel

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img