วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS"วัชรพล”ปัดชี้มูลนักการเมืองใกล้เลือกตั้ง-แย้มรอเชื้อคดีสำคัญอีก3-5เรื่อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วัชรพล”ปัดชี้มูลนักการเมืองใกล้เลือกตั้ง-แย้มรอเชื้อคดีสำคัญอีก3-5เรื่อง


ประธาน ป.ป.ช. ปัดชี้มูลนักการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง แจงทำตามพยานหลักฐาน แย้มมีเรื่องนักการเมืองและคดีสำคัญ 3-5 เรื่อง จ่อเข้าที่ประชุมสิ้นเดือน พ.ย.

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพิ่งจะชี้มูลนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แกนนำกลุ่มปากน้ำ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ คดีทุจริตการจัดสรรเงินอุดหนุนแก่วัดใน จ.สมุทรปราการ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไต่สวนมาเป็นเวลานาน ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้ไปไต่สวนบางประเด็นให้มีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเขารวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว และเรื่องกำลังรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. อยู่ ซึ่งวันนี้มีเรื่องรอเข้าที่ประชุมหลายร้อยเรื่อง ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์เหตุใดต้องมาทำช่วงใกล้จะมีการเลือกตั้ง พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ โดย ป.ป.ช. พิจารณาไปตามพยานหลักฐานอย่างแท้จริง เพราะผู้วินิจฉัยจะต้องสามารถเปิดเผยและรับผิดชอบในสิ่งที่วินิจฉัย

เมื่อถามว่า การพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ต้องดูช่วงเวลาหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า หัวใจสำคัญคือ ความครบถ้วนในพยานหลักฐานมากกว่า และผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเสนอขึ้นมา มีกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัย ข้อสำคัญคือ คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ เมื่อทำเสร็จก็อยากให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา หากเราไปดึงเขาก็จะมาร้องเรา หาว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่พิจารณา ระบบถูกตรวจสอบกันเองอยู่แล้ว เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่าวันนี้มีคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองที่จะพิจารณาอีกหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า มีเรื่องสำคัญที่รอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. อยู่ 3-5 เรื่อง เป็นเรื่องใหญ่ คดีสำคัญ ซึ่งมีไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว น่าจะเข้าภายในสิ้นเดือน พ.ย. 65

ต่อข้อถามว่า เป็นระดับ ส.ส. หรือรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นระดับนักการเมืองสำคัญ เป็นคดีสำคัญ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เมื่อถามย้ำว่ามีของอดีตรัฐมนตรีหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่าส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ ต่อข้อถามว่า หากเปิดคดีออกมาอีก จะถูกกล่าวหาว่ามีการเมืองเข้ามาเอี่ยวหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ถูกถามเป็นของธรรมดา เราก็ตอบไป คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นอย่างนี้ ไปซ้ายก็โดน ก็ไปขวาโดน อยู่เฉยๆ ก็โดน เรายิ่งต้องระวังตัว และต้องทำ ต้องหนักแน่น ทุกอย่างตอบได้

พล.ต.อ.วัชรพล ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ “ผู้กำกับโจ้” นอกจากข้อหาร่ำรวยผิดปกติที่ชี้มูลไปแล้ว ยังมีข้อหาอื่นอีกหรือไม่ ว่าคดีอาญาเป็นเรื่องของกองปราบปราม ขณะนี้อยู่ที่ตำรวจ ส่วน ป.ป.ช. รับผิดชอบเฉพาะคดีร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งได้ชี้มูลไปแล้ว เรื่องของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ไม่มีค้างที่ ป.ป.ช. แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img