วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกHighlight"ปานปรีย์"ยื่นหนังสือลาออก หลังหลุดรองนายกฯครม.เศรษฐา 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปานปรีย์”ยื่นหนังสือลาออก หลังหลุดรองนายกฯครม.เศรษฐา 2

‘ปานปรีย์’ยื่นหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังหลุดรองนายกฯ และมีเพียงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ใน ครม.เศรษฐา2 มีผลวันนี้ 28 เม.ย.67 เชื่อสาเหตุของการปรับออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับไม่มีผลงาน

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่เอกสาร ระบุชื่อนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง ระบุใจความว่า กราบเรียน นายกรัฐมนตรี ตามที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีบางตำแหน่ง และปรากฏว่าผมยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อยู่เพียงตำแหน่งเดียวนั้น

ผมมีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2567 เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

สาเหตุของการปรับผมออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผมไม่มีผลงานแน่นอน เพราะผมทุ่มเทการทำงานด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์

มีนักลงทุนต่างชาติสนใจ มาลงทุนมากขึ้น ตามที่รัฐบาลได้แถลงผลงานไปแล้ว จนสามารถตอบสนองต่อนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกอย่างเด่นชัด วันนี้ไทยหวนกลับมาขึ้นบนจอเรด้าของโลก มีมิตรประเทศเพิ่มขึ้น และมีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนในไทยมากขึ้น

นอกจากนั้น การให้ความสำคัญกับคนไทยในต่างประเทศ ผมยังไปเจรจาด้วยตัวเอง เพื่อนำคนไทยผู้ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลกลับไทยได้ถึง 23 คน แรงงานไทย 8,000 คน และจากเล่าก็ก่ายใน เมียนมาอีก 1,000 คน เปิดวีซ่าฟรีกับหลายประเทศ เพื่อคนไทยมีความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น

การให้ความช่วยเหลือต้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมา พื้นความสัมพันธ์กับอาเชียน สหภาพอียู อินเดีย และประเทศมหาอำนาจ ทั้งสหรัฐอเมริกา และจีน จนเกิดการเจรจา ลดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลก ในประเทศไทยอีกด้วย

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่า การปรับคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป ขอขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสผมได้ทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง

ขณะที่นายปานปรีย์ กล่าวภายหลังมีเอกสารขอลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ว่า เป็นเรื่องจริงยิ่งกว่าจริง การที่ตนยื่นหนังสือลาออกเพราะต้องการรักษาหลักการให้คงอยู่ไว้ ที่ผ่านมาตนมั่นใจว่าตนทำงานในตำแหน่งรองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ประเทศชาติได้ประโยชน์จากงานต่างประเทศที่ตนทำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่ได้แจ้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้รับทราบ แต่เชื่อว่าจะมีอีกหลายคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ส่วนจะยังยังคงทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยต่อไปอีกหรือไม่ คงต้องขอดูอีกครั้งหนึ่ง แต่ตนก็ยังมีความรักพรรคเพื่อไทยอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำงานให้พรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ มีผลงานให้กับพรรคเพื่อไทยมากพอสมควร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img