วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2024
หน้าแรกNEWS"ชูศักดิ์"ระบุหาร 500 ยังไงก็ขัด รธน. ชี้ถ้าคิดแต่จะเอาเปรียบปท.ถึงกาลวิบัติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชูศักดิ์”ระบุหาร 500 ยังไงก็ขัด รธน. ชี้ถ้าคิดแต่จะเอาเปรียบปท.ถึงกาลวิบัติ

ชูศักดิ์”ชี้หาร 500 ยังไงก็ขัด รธน. เตือนถ้าออกกฎหมายคิดแต่จะเอาเปรียบ ประเทศถึงกาลวิบัติปรัชญาของการสร้างกฎหมาย ต้องสร้างเพื่อเป็นธรรมเสมอภาคกันของทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.65 นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยันไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ยืนยันว่า กมธ.ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่า การหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 จะขอยืนยันต่อสู้ต่อไปจนถึงที่สุด

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะพลิกเกม โดยให้กฎหมายตกไปแล้วกลับไปใช้บัตรใบเดียวที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญนั้น ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง แปลว่ารัฐบาลคิดอย่างเดียวว่าใช้สูตรไหนจะได้เปรียบแล้วนำไปสู่สูตรนั้น การคิดเช่นนี้ไม่ได้คิดโดยปรัชญญาการสร้างกฎหมาย เพราะปรัชญาของการสร้างกฎหมาย ต้องสร้างเพื่อเป็นธรรมเสมอภาคกันของทุกฝ่าย ไม่ใช่คิดจะเอาเปรียบว่า รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา ถ้าประเทศเป็นเช่นนั้นก็ถึงกาลวิบัติ เพราะเพิ่งแก้รัฐธรรมนูญเมื่อปี 2564 กฎหมายประกอบที่สร้างมาแล้วไม่พอใจก็ล้มเสีย คำถามคือพรรคที่เสนอแก้รัฐธรรมนูญมาเห็นดีกับวิธีแบบนี้หรือเพราะขาดความชอบธรรม เสียเวลาประเทศ และแสดงให้เห็นว่าประเทศขาดไร้ซึ่งนิติรัฐนิติธรรมแบบสุดๆ

.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img