วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS“ทอท.”ของบฯ 180 ล้านบาท เร่งศึกษาขยายสนามบินภูเก็ตเฟส 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทอท.”ของบฯ 180 ล้านบาท เร่งศึกษาขยายสนามบินภูเก็ตเฟส 2

“ทอท.” เตรียมของบปี 66 วงเงิน 180 ล้านบาท ลุยศึกษาสนามบินภูเก็ต เฟส 2 หลังโควิด-19 ปริมาณผู้โดยสารลดลง พร้อมชง “สศช.-ครม.” ไฟเขียวปลายปี 67 คาดเปิดบริการปี 70

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 6,211 ล้านบาท พื้นที่ 73,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ว่า ทอท.อยู่ระหว่างเตรียมทบทวนรายละเอียดการวิเคราะห์เพื่อออกแบบของโครงการฯ วงเงินประมาณ 180 ล้านบาท

โดยจะขอรับจัดสรรปีงบประมาณ 2566 ซึ่งการพัฒนาโครงการฯในครั้งนี้เป็นการขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International) เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5.5 ล้านคนต่อปี จากเดิมที่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 5 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพรองรับปริมาณผู้โดยสารรวม 10.5 ล้านคนต่อปี  คาดว่าจะเริ่มออกแบบได้ภายในปี 2566 ใช้ระยะเวลาดำเนินการออกแบบโครงการฯ 1 ปี แล้วเสร็จภายในปี 2567 

ขณะเดียวกันในช่วงที่อยู่ระหว่างดำเนินการออกแบบโครงการฯ ทางทอท.จะดำเนินการจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ควบคู่ไปพร้อมกัน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางปี 2567 หลังจากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการทอท.พิจารณาก่อนที่จะเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เห็นชอบ และครม.อนุมัติปลายปี 2567  

ทั้งนี้ทอท.จะเริ่มดำเนินการเปิดประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการฯ ภายในต้นปี 2568 ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2570 ส่วนสาเหตุที่มีการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 เนื่องจากพื้นที่ภายในของท่าอากาศยานฯ รวมทั้งทางวิ่งเครื่องบิน (รันเวย์) ยังมีศักยภาพ อีกทั้งช่วยตอบโจทย์ความแออัด ในการรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ต้องการเดินทาง หากเพิ่มการพัฒนาขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International)  จะทำให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและการเงินด้วย 

“ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International) ที่มีความต้องการเดินทางในการใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตลดลง แต่ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ประมาณ 50% คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติ ภายในปี 2567-2568”

สำหรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ต พบว่าในช่วงปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International) อยู่ที่ 10.6 ล้านคนต่อปี คิดเป็น 113% ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารภายในประเทศ (Domestic) อยู่ที่ 7.4 ล้านคนต่อปี คิดเป็น 0.64% รวมปริมาณผู้โดยสารทั้งภายในประเทศและผู้โดยสารระหว่างประเทศอยู่ที่ 18.1 ล้านคนต่อปี ซึ่งเกิดขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานภูเก็ต

ส่วนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 พื้นที่ 73,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ประกอบด้วย 1. งานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International)  2. งานก่อสร้างลานจอดอากาศยานรองรับอากาศยาน Code E จำนวน 3 หลุมจอด และลานจอดอุปกรณ์ภาคพื้นที่ (Ground Support Equipment) 3. งานปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img