วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlight'หมอธีระวัฒน์'แนะเจ้าของธุรกิจควรตรวจ rapid test ทุก 7-10 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอธีระวัฒน์’แนะเจ้าของธุรกิจควรตรวจ rapid test ทุก 7-10 วัน

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา”แนะโรงงานและในพื้นที่มีความสะอาดต่อเนื่องควรตรวจ rapid test ทุก 7-10 วัน  เพื่อความมั่นใจ

เมื่อวันที่ 11  ม.ค.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ว่า  เรื่องสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสามารถทำได้เร็ว  ในขณะเดียวกันสร้างความปลอดภัยในระดับบุคคลทุกคนว่าตนเองติดเชื้อหรือไม่ ทั้งนี้เนื่องจากเชื้อแทรกซึมไปในทุกพื้นที่ไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นสีเข้มข้นขนาดใด

คือทำการตรวจคัดกรองrapid test ที่มีความไว “ร้อยเปอร์เซ็นต์” โดยแม้ว่าจะมีผลบวกปลอมก็ตามแต่กลุ่มนี้แยกออกไปให้หมดเพื่อให้คนที่เหลือสามารถดำเนินธุรกิจไปได้

สำหรับคนที่ได้เลือดบวกแอนติบอดีมีทางเลือกสองทาง

1.กักตัวแยกจากผู้อื่น 14 วันและเมื่อครบแล้วเข้ามาทำงานได้โดยเคร่งครัดที่สุดเรื่องการใส่หน้ากากล้างมือและแยกตัวจากเพื่อนร่วมงานและในระหว่างพักรวมทั้งการกินอาหาร ดังนั้น จะเป็น 14+7

หรือ

2. พิสูจน์ว่าติดจริงหรือไม่ ถ้าใช้การหาเชื้อแยงจมูกต้องทำถึงสามครั้งในเวลา 14 วัน ค่าทำแต่ละครั้ง = 2500 บาท หรือส่งเลือดมา elisa ที่แลป กาชาดจุฬา ซึ่งอาจจะไม่แนะนำเพราะจะเสียค่าใช้จ่าย 1000 บาทต่อครั้ง

มาตรการเพื่อให้แน่ใจว่าในโรงงานและในพื้นที่ มีความสะอาดต่อเนื่อง นอกจากวินัยแล้วคือการตรวจ rapid test ทุก 7-10 วัน  ทั้งนี้ค่าตรวจจะอยู่ประมาณ 100 ถึง 200 บาทต่อครั้ง

ชุดตรวจที่กรมวิทย์ และ อย. อนุมัติ

ที่ทางแล็บเราประเมินแล้วพบว่าไม่มีความไวเท่าที่ต้องการในจุดประสงค์ของการคัดกรองคือไม่= 100%

อีกทั้งความจำเพาะยังมีปัญหา และชุดตรวจจากจีนนั้นราคาตั้งแต่ 450 บาทถึง 700 บาทในขณะที่ชุดตรวจจากสหรัฐฯนั้นราคาสูงกว่า 1000 บาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img