วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight'33จนท.รัฐ'เอี่ยวขนแรงงานต่างด้าว ตร.มี'ชั้นประทวน-รองผู้การ'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

’33จนท.รัฐ’เอี่ยวขนแรงงานต่างด้าว ตร.มี’ชั้นประทวน-รองผู้การ’

“รองผบ.ตร.” เปิดผลสอบพบมีจนท.รัฐ 33 คนมีเอี่ยว “ขบวนการแรงงานต่างด้าว” เป็นตร. 20 กว่าคน ยศสูงสุดคือ “รองผู้การ” สัปดาห์หน้าจะออกหมายจับ 8 คน พร้อมเสนอ “ผบ.ตร.” ตั้งคณะกรรมการสอบ เอาผิดทางอาญา

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.64 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการตรวจสอบ “ขบวนการขนแรงงานต่างด้าว” ซึ่งเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จ.กาญจนบุรีว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ขบวนการขนแรงงานต่างด้าว มีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียด เพื่อเสนอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบ เบื้องต้นมีประมาณ 33 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 กว่าราย ที่เหลือไม่ขอเอ่ยว่าเป็นหน่วยงานไหน บางคนมีหลักฐานที่สามารถดำเนินคดีอาญาได้ ส่วนหนึ่งหลักฐานอาจถึงแค่วินัยหรือปกครอง เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นมาเกี่ยวข้องด้วยต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และจะเสนอ ผบ.ตร.ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ตร. โดยมีระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธานและตนจะคอยกำกับดูแล นอกจากนี้จะมีคณะของจเรตำรวจและจากส่วนกลางเข้าไปช่วยตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อนำข้อเท็จจริงที่ได้ไปดำเนินการ เช่น บางส่วนที่ต้องดำเนินคดีอาญาก็ต้องดำเนินไป บางส่วนหลักฐานไม่ถึง ก็ต้องดำเนินทางวินัย ถ้าเกี่ยวพันหน่วยอื่นก็จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อไปเชื่อมโยงกับคณะที่นายกฯจะแต่งตั้ง

“ในการตรวจสอบครั้งนี้ พบเส้นทางขบวนการแรงงานต่างด้าว สัปดาห์หน้าจะออกหมายจับประมาณ 8 ราย เป็นเครือข่ายที่นำเข้าแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้ บางส่วนเป็นการปล่อยปะละเลย และเกี่ยวข้องในขบวนการขนแรงงานต่างด้าว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มดังกล่าว เพียงแต่เราพบพยานหลักฐาน จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสอบในรายละเอียดให้เขาได้ชี้แจง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สอบสวนพบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการแรงงานต่างด้าว มีทั้งตำรวจชั้นสัญญาบัตรและตำรวจชั้นประทวน ยศสูงสุดระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)“พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าว

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า การเสนอ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่ามีขึ้นในวันจันทร์ที่ 18 ม.ค.นี้ ไม่เฉพาะแค่เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย อะไรที่เป็นความผิดอาญา ตำรวจต้องดำเนินการ ช่วงนี้เน้นการสกัดกั้นไม่ให้แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามา ซึ่ง ผบ.ตร.อยู่ระหว่างลงนามออกคำสั่ง ให้จัดทำแผนแต่ละพื้นที่ตามแนวชายแดนให้รัดกุมโดยมอบหมายให้ผู้ช่วย ผบ.ตร.ไปกำกับดูแลอีกชั้นหนึ่ง ส่วนพื้นที่ อ.แม่สอด จ.เชียงราย อยู่ระหว่างสอบสวน แต่เชื่อว่ามีคล้ายๆ กันกับพื้นที่จ.กาญจนบุรี โดยตอนนี้ขบวนการต่างๆได้หยุดชั่วคราว เราได้พยายามรวบรวมใพยานหลักฐานที่มีในอดีตมาประมวล ส่วนในวันที่ 15 ม.ค.นี้ จะมีการผ่อนผันให้แรงงานมาทะเบียนขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ได้กำชับไปยังสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เพิ่มความเข้มข้นเกรงว่าจะมีการลักลอบเข้ามาใช้สิทธิลงทะเบียนโดยร่วมบูรณาการกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img