วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight“บ่อนโควิด”ส่งชื่อถึง“บิ๊กตู่”12ก.พ. เม็ดเงินสะพัด100ล.-จนท.รัฐเอี่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บ่อนโควิด”ส่งชื่อถึง“บิ๊กตู่”12ก.พ. เม็ดเงินสะพัด100ล.-จนท.รัฐเอี่ยว

ประธานบอร์ดตรวจสอบ “บ่อนแพร่โควิด” เผยส่งรายชื่อตำรวจ-ฝ่ายปกครองกว่า 10 ราย ถึง “บิ๊กตู่”  12 ก.พ.นี้ ระบุเบาะแสชี้บ่อนในนครบาล 47 แห่ง มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน ระบุจำนวนเงินยังไม่นิ่ง ยันไล่เส้นทางส่วยตามบี้ให้ถึงตัวตัวการใหญ่

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายชาญเชาวน์ ไชยา นุ กิจ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ โควิด-19 แถลงความคืบหน้าภายหลังการประชุมครั้งที่ 3 ว่า จะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 12 ก.พ. นี้ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะต้องส่งรายงานลับให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบข้อมูล

ทั้งนี้ คณะกรรมการ เน้นตรวจสอบบ่อนการพนันในพื้นที่ จ.ระยอง 2 แห่ง ซึ่งเป็นบ่อนขนาดใหญ่และมีเจ้าของคนเดียวกัน โดยบ่อนดังกล่าวทางกรมสอบสวนคดี พิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมการปกครอง ได้ดำเนินการทางคดีไปแล้ว เบื้องต้นพบว่า บ่อนแห่งนี้ได้เปิดมาแล้วมากกว่า 1 ปี ดำเนินการโดยบุคคลเดียวกัน และพบผู้เกี่ยวข้องในคดี 2 ราย ซึ่งทุกหน่วยงานยืนยันตรงกันว่าชื่อเจ้าของบ่อนชัดเจนตรงตามที่สังคมทราบ

นอกจากนี้ พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องมากกว่า 10 ราย ทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง ซึ่งมีการกระทำความผิด ฐานฟอกเงิน และจากการสืบสวนพบว่า มีวงเงินหมุนเวียนในบ่อนดังกล่าวมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งกระแสเงินยังไม่นิ่ง

นายชาญเชาวน์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการเห็นว่า การดำเนินการ เรื่องบ่อนการพนันยังมีปัญหาในเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายหน่วยทั้งกฎหมายฟอกเงิน, การพนัน, อาญา, ปกครอง และการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับบ่อนหลายฉบับ ยังไม่ถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัด อีกทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน ซึ่งการทำงานยังต้องการความรวดเร็ว แต่เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานที่ประสานอย่างชัดเจน จึงเป็นปัญหาโดยเฉพาะการนำกฎหมายด้านการฟอกเงิน กฎหมายด้านการพนัน และการดำเนินการทางอาญา เข้ามาดำเนินการเนื่องจากบ่อนการพนันเป็นองค์กรอาชญากรรมที่สำคัญ จึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน

หากวิเคราะห์ดูก็จะทราบว่าเหตุใดการดำเนินการถึงล่าช้า ในคณะอนุกรรมการชุดที่มีดีเอสไอ และสำนักงานป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทางการเงินสามารถชี้ชัดและเห็นความเชื่อมโยงว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งบ่อนการพนัน จ.ระยอง มีรายชื่ออย่างชัดเจน

“ขณะนี้ตัวเลขสถิติของบ่อนการพนันยังอยู่ที่ 200 แห่ง โดยพื้นที่ กทม. ประชาชนได้แจ้งเบาะแสในพื้นที่รับผิดชอบของนครบาลมีบ่อนการพนันขนาดใหญ่ถึง 47 แห่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้มาในช่วงระยะตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2564 จนถึงปัจจุบัน โดยทั้งหมดจะเป็นข้อมูลลับที่คณะกรรมการจะส่งตรงไปยังนายกฯ และทุก 30 วัน หลังคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลมายังคณะกรรมการชุดใหญ่ นอกจากนี้ ในส่วนการตรวจสอบเรื่องการส่งส่วย ยืนยันว่าคณะกรรมการฯยังไม่หยุดจะต้องบี้ไปให้ถึงตัวการใหญ่ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง” นายชาญเชาวน์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องเป็นชุดที่อำนวยความสะดวกในการขนย้ายตู้ม้าจากระยองซุกซ่อนในภาคอีสาน ซึ่งเจ้าของบ่อน จ.ระยอง มีความเชื่อมโยงกับบ่อน จ.ขอนแก่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img