วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”ย้ำ“บีบีกัน-แบลงค์กัน”ต้องขึ้นทะเบียน ไม่รับขึ้นทะเบียนปืนเถื่อนใหม่-ขู่โทษหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ย้ำ“บีบีกัน-แบลงค์กัน”ต้องขึ้นทะเบียน ไม่รับขึ้นทะเบียนปืนเถื่อนใหม่-ขู่โทษหนัก

“อนุทิน” ย้ำใครมี “บีบีกัน -แบลงค์กัน” ต้องขึ้นทะเบียนกับมหาดไทย ปฏิเสธแนวคิดเปิดนำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียน ลั่นของเถื่อนมาทำให้ถูกกฎหมายไม่ได้ ขู่โทษหนักถ้าตรวจพบภายหลัง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.66 ที่โรงแรมโมเดนา บาย เฟรเซอร์ บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจนในการให้ขึ้นทะเบียนปืนบีบีกันและแบลงค์กัน ซึ่งเป็นของเล่น ว่าไม่มีของเล่นแล้ว ถ้ามองบีบีกันวันนี้เป็นของเล่น มันจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะอนุภาพของปืนบีบีกัน ถ้าโดนในระยะประชิดหรือจุดสำคัญของร่างกาย ก็ไม่เหลือเหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งใดก็ตามที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของมนุษย์ ก็ต้องให้ความสำคัญในการควบคุม ไม่ให้ใช้ได้โดยง่าย

เมื่อถามว่า ล็อตการผลิตบีบีกัน เลขจะเหมือนกัน จะขึ้นทะเบียนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่เป็นเจ้าของ ก็ต้องมาแสดงความเป็นเจ้าของ ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนัมเบอร์การผลิตไม่เกี่ยวกัน ก็อาจต้องมีการกำหนดหมายเลขของปืนแต่ละกระบอก เพื่อให้มีอัตลักษณ์ของมันเอง แต่อย่างน้อยก็จะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้ จริงๆ แล้วมันควรจะเป็นของเล่น หรือใช้ในกีฬา แต่ด้วยความเก่งของมนุษย์ ก็เอาปืนเหล่านี้มาดัดแปลง มาเปลี่ยนลำกล้อง ทำให้เกิดอานุภาพการทำลายที่ร้ายแรงขึ้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจควบคุม ไม่ให้มีมากขึ้น ส่วนปืนเถื่อนก็คือเถื่อน ไม่มีทะเบียน ใครถือคลองก็ผิดกฎหมาย มีโทษทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าเอามาใช้ ต้องให้ทำลายทิ้ง หรือเอามามอบให้กับราชการ ซึ่งถ้าจะใช้ประโยชน์ทางราชการต่อไปหรือจะทำลายก็ว่ากันไป แต่อย่าถือครองไว้ เพราะถ้ามีใครแอบเอาไปใช้ จะเป็นโทษที่หนักเพิ่มมากขึ้น หรือถ้าวันหนึ่งมีการทำผิด แล้วถูกตรวจพบในระหว่างค้นบ้าน เจอปืนเถื่อนก็โดนอีกกระทงหนึ่ง ซึ่งไม่มีประโยชน์ใดใดๆ

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการนำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียน นายอนุทิน กล่าวว่า มันเยอะมาก ต้องหารือก่อนว่าทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด คำว่าเถื่อนก็คือเถื่อน ถ้าเราให้ขึ้นทะเบียนปืนเถื่อนได้ มันก็เกิดความเหลื่อมล้ำกับปืนที่ถูกกฎหมาย ของเถื่อนแล้วจะมาเป็นของถูกกฎหมาย มันก็ลำบาก จริงๆแล้วคือต้องทำลาย

เมื่อถามถึงมาตรการควบคุมอาวุธปืน 8 ข้อ ที่กระทรวงมหาดไทยออกมาเมื่อวานนี้มีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า มีผลแล้ว โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามในข้อสั่งการ และกระจายคำสั่งนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบ.ตร. เสนอแนะนโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ก็เร่งเข้าไปควบคุม อย่างน้อยตอนนี้จะไม่มีการ ออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน หรือจดทะเบียนปืนขึ้นมาใหม่ และจะให้คนที่มีสิ่งเทียมอาวุธปืน เช่นบีบีกันหรือแบลงค์กันมาขึ้นทะเบียน ซึ่งจะพยายามควบคุมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img