วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกNEWS“สบส.”เปิดช่อง LGBT+ มีลูกได้แต่ต้องมีทะเบียนสมรสตามก.ม.สมรสเท่าเทียม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สบส.”เปิดช่อง LGBT+ มีลูกได้แต่ต้องมีทะเบียนสมรสตามก.ม.สมรสเท่าเทียม

สบส. ยืนยันร่างกม.อุ้มบุญ ก่อนส่งครม. เปิดช่อง LGBT+ มีลูกได้ แค่มีทะเบียนสมรส ตามกฎหมายสมรสเท่าเทียม ยันไม่เปิดช่องพวกหัวหมอลอบค้ามนุษย์ ฝ่ายมั่นคง กำกับ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า กรมกำลังดำเนินการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพรบ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หรือกฎหมายอุ้มบุญ โดยกำหนดให้สามารถดำเนินการอุ้มได้ในคู่สมรส ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นเพศชายกับเพศหญิงเท่านั้น ทั้งนี้ การเสนอแก้ไขพร.บ.ได้มีการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อมีการเปลี่ยนครม.จึงต้องนำกลับมาทำใหม่ แต่ก็จะยืนยันฉบับแก้ไขตามร่างเดิม เนื่องจากผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทบทวนของกรม ก่อนนำเสนอครม.อีกครั้ง หลักๆ เป็นเรื่องการปรับถ้อยคำ ทั้งนี้หากมีการประกาศใช้แล้ว กรมสบส.จะต้องมาดำเนินการออกกฎกระทรวง ประกาศ หลักเกณฑ์วิธีการต่างๆที่เป็นกฎหมายลูกเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับส่วนที่มีการแก้ไขในพ.ร.บ.

“ในการแก้ไขกฎหมายอุ้มบุญ ก็จะอนุญาตให้คู่สมรสทำได้ตามพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมหากพ.ร.บ.เป็นอย่างไรก็จะเป็นไปตามนั้น เพราะในกฎหมายอุ้มบุญไม่ได้บอกว่าสามีภรรยาคือชายกับหญิง แต่ระบุว่าคู่สมรสตามกฎหมาย ซึ่งก็จะยึดที่การมีทะเบียนสมรสที่ถูกต้องกฎหมายเป็นหลัก เมื่อประสงค์จะมีการอุ้มบุญก็จะต้องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯเหมือนเดิม ปัจจุบันในประเทศไทย คณะกรรมการฯ อนุญาตให้ทำอุ้มบุญถูกต้องตามกฎหมายแล้ว 745 คนนับตั้งแต่ที่พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้เมื่อปี 2558” นพ.สุระกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขกฎหมายนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมการมีบุตรหรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า เป็นการดำเนินการร่วมกัน ซึ่งพ.ร.บ.อุ้มบุญ นอกเหนือจากดูเรื่องของการท้องไม่ได้ด้วยตนเอง ก็ยังดูเรื่องท้องได้แต่ท้องยากด้วย โดยการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์เข้ามาช่วยเหลือ เช่น ทำเด็กหลอดแก้ว หรือการผสมบางอย่างที่ฉีดเข้าไป เป็นต้น

ถามว่า หากมีพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมมีผลบังคับใช้ กลุ่มLGBT+ สามารถทำอุ้มบุญหรือใช้เทคโนโลช่วยการเจริญพันธุ์ตามกฎหมายนี้ได้ นพ.สุระ กล่าวว่า จะต้องมาออกประกาศเพื่อให้คู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถมีบุตรได้ เช่น ผู้หญิงกับผู้หญิงแต่งงานกันแล้วอยากมีลูก ซึ่งสามารถตั้งครรภ์ได้เองแต่อาจจะต้องใช้อสุจิคนอื่น ส่วนผู้ชายเป็นคู่สมรสกัน ต้องหาผู้หญิงมาอุ้มบุญก็เข้าสู่การพิจารณาตามหลักเกณฑ์การอุ้มบุญ เพราะไม่มีมดลูก ตั้งครรภ์เองไม่ได้ ทั้งนี้ ย้ำว่าต้องเป็นคู่สรมสที่ถูกต้องมีทะเบียนสมรส ไม่ใช่คู่ชีวิต

“กฎหมายต้องการที่จะคุ้มครองเด็กที่เกิดมาให้ได้มากที่สุด จึงมีการพิจารณาเรื่องของกรณีระหว่างที่ทำอุ้มบุญ หากเกิดคู่สมรสเสียชีวิตไป คนที่รับอุ้มท้องจะทำอย่างไร ก็พยายามดูในเรื่องเหล่านี้อยู่ เบื้องต้นมีการระบุว่าเป็นหน้าที่ของหญิงที่รับตั้งครรภ์จะต้องดูแลเด็ก แต่กำลังพิจารณาว่าควรปรับแก้ให้เป็นญาติสายตรงของคู่สมรสที่มีกำลังมีทรัพย์สินที่จะสามารถดูแลเด็กได้ อยากแก้ให้เป็นแบบนี้ไม่ใช่ให้เป็นเรื่องของคนรับตั้งครรภ์ เพราะหากฐานะไม่ดีเด็กที่เกิดมาก็จะลำบาก จึงอยากให้เป็นญาติมากกว่า”นพ.สุระกล่าว

เมื่อถามถึงแนวทางป้องกันการจดทะเบียนสมรสปลอมเพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์อุ้มบุญแล้วแต่ที่จริงการค้ามนุษย์ นพ.สุระ กล่าวว่า มีหลักเกณฑ์การพิจารณา หากเป็นไปตามที่หลักเกณฑ์กำหนดก็ต้องพิจารณาให้ทำได้ ส่วนคนที่ไม่ทำตามหลักเกณฑ์ อยู่ใต้ดิน ซึ่งแม้จะมีหรือไม่มีกฎหมายฉบับนี้ ก็ยังทำอยู่ ก็เป็นเรื่องของความมั่นคง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องติดตามดำเนินการตามกฎหมาย โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะดำเนินการตามกฎหมายกรณีการอุ้มบุญที่ผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการให้ชาวต่างชาติมาทำอุ้มบุญที่ประเทศไทย นพ.สุระ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่อง ซึ่งยังไม่มีการแก้ไขกฎหมายให้ชาวต่างประเทศมาทำอุ้มบุญในประเทศไทยได้ ยังยืนยันว่าตามกฎหมาย คู่สมรสฝ่ายหนึ่งฝายใดจะต้องเป็นคนไทย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img