วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอของขวัญ"บุกสภาจี้กมธ.สธ.สภาฯ สอบยาที่สื่อแจกไม่มีชื่อ-ฉลาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอของขวัญ”บุกสภาจี้กมธ.สธ.สภาฯ สอบยาที่สื่อแจกไม่มีชื่อ-ฉลาก

“หมอของขวัญ”บุกสภาจี้กมธ.
สาธารณสุข สภาฯ สอบยาที่สื่อนำไปแจกให้ปชช. ไม่มีฉลาก-ชื่อกำกับ หวั่นเป็นอันตราย

วันที่ 17 ก.ย.64 นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ เลขานุการ รับยื่นหนังสือจากพญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ ขอให้ตรวจสอบยาที่สื่อมวลชนช่องหนึ่ง นำมาแจกให้ประชาชนรับประทาน โดยไม่มีฉลากและชื่อยาระบุไว้ มีแจ้งไว้เพียงวิธีการรับประทานเท่านั้น

โดยพญ.ของขวัญ กล่าวว่า ยาส่วนหนึ่งสื่อมวลชนช่องดังกล่าวเมื่อสอบถามไปแจ้งว่าเป็นยาฆ่าเชื้อ พร้อมยืนยันว่าจ่ายโดยแพทย์มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน ซึ่งตนในฐานะแพทย์มีความกังวล เนื่องจากยาฆ่าเชื้อมีหลายประเภท ประชาชนอาจมีอาการแพ้แตกต่างกัน โดยยาดังกล่าวไม่ใช่ยาฟาวิพิราเวีย ดังนั้น เมื่อรับประทานเข้าไปทำให้มีค่าเอนไซม์ในตับสูงขึ้น จนเป็นอุปสรรคต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด อีกทั้งปัจจุบันนี้ในท้องตลาดทั่วไปมียาฟาวิพิราเวีย ฟ้าทะลายโจร และกระชายขาวปลอมจำนวนมาก จึงกังวลว่าจะเป็นอันตรายกับประชาชน

ด้านนพ.วาโย กล่าวว่า กรรมาธิการจะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาศึกษา เพื่อคลายความกังวลของประชาชนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ จะนำยาตัวอย่างที่ได้รับ ประสานไปยังองค์การอาหารและยา (อย.) เพื่อตรวจสอบสารประกอบต่างๆ ในยาชนิดนี้ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img