วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWSทั่วไปกรมอนามัยเผยผลสำรวจ คนยังสวมหน้ากากในบ้านเพียง 65%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมอนามัยเผยผลสำรวจ คนยังสวมหน้ากากในบ้านเพียง 65%

กรมอนามัยเผยผลสำรวจ พบคนยังสวมหน้ากากในบ้านเพียง 65 เปอร์เซ็นต์ ชี้ให้คิดเสมอว่าทุกคนติดเชื้อโควิด ต้องป้องกันสุดความสามารถเพื่อไม่ไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อผู้อื่น

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย แถลงมาตรการ COVID Free Setting ว่า ขณะนี้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น แต่อยากให้เราอยู่กับโควิด 19 ได้ ไม่แพร่ระบาด จึงต้องเข้มเรื่้องการป้องกันตนเองสูงสุด (Universal Prevention) ทั้งบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป คิดเสมอว่าทุกคนรอบตัวไม่ว่าสนิทแค่ไหนอาจติดเชื้อและแพร่เชื้อให้เราได้ ต้องป้องกันสุดความสามารถเพื่อไม่ไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อผู้อื่น

จากการสำรวจของอนามัยโพล ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 17 ก.ย. 2564 ถึงมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา จำนวน 5,978 คน พบว่า ภาพรวมทำได้ตามมาตรการ 44% แต่เรื่องการสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนในบ้านทำได้ต่ำที่สุด คือ 65% และต่ำกว่าทุกมาตรการ ดังนั้น ขอให้เพิ่มการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในบ้านกับคนใกล้ชิด ทั้งนี้ การลดความเสี่ยงไม่ให้แพร่ระบาดวงกว้าง ต้องลดโอกาสสัมผัสพูดคุย การถอดหน้ากากเมื่อมารวมกลุ่มกัน

หลักการของ COVID Free Setting มี 3 ส่วน คือ 1.สิ่งแวดล้อม โดยสถานประกอบการ การจัดกิจกรรมกิจการต่างๆ ต้องมีสุขอนามัย ความสะอาด เว้นระยะห่าง ลดการวมกลุ่ม ใช้เวลาให้น้อยที่สุด จัดพื้นที่โล่ง ความเสี่ยงจะต่ำลง และผ่านการประเมิน Thai Stop CIVUD Plus 2.ผู้ให้บริการ ผ่านการคัดกรองไทยเซฟไทย มีผลตรวจ ATK / RT PCR หรือรับวัคซีนแล้ว ซึ่งกิจกรรมเสี่ยงสูงต้องรับวัคซีนครบโดส และ 3.ผู้รับบริการ ต้องคัดกรองความเสี่ยงตัวเอง ตรวจ ATK และรับวัคซีน

ด้าน นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การตรวจเชิงรุกด้วย ATK รอบ 24 ชั่วโมง ตรวจ 9.6 หมื่นตัวอย่าง ผลเป็นบวก 4,783 ราย ซึ่ง ATK ที่แจกจ่ายฟรีให้ประชาชนยังใช้และแจ้งผลกลับมาน้อยไม่ถึง 10% จึงอยากให้ประชาชนนำ ATK มาใช้ แม้พื้นที่การระบาดลดน้อยลง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img