วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.มั่นใจรับมือนักท่องเที่ยว 2 แสนคนได้ เข้มตรวจ RT-PCR 2 รอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.มั่นใจรับมือนักท่องเที่ยว 2 แสนคนได้ เข้มตรวจ RT-PCR 2 รอบ

ปลัดสธ. แจงอนุญาต นทท.2 แสนคนเข้าไทยได้ คำนวณยอดติดเชื้อแล้วยังรับไหว ก่อนระงับ Test & Go-Sandbox รายใหม่ ย้ำยังเข้าไทยผ่านระบบกักตัว – ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ได้ตามปกติ เพิ่มตรวจ RT-PCR 2 รอบ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบายเพิ่มเติมถึงผลการประชุม ศบค. วาระพิเศษเพื่อพิจารณามาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ย้ำว่า ณ ตอนนี้ เป็นการระงับการลงทะเบียนเพิ่มกรณีที่จะเข้ามาผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. – วันที่ 4 ม.ค. 2565 เท่านั้น

ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว หรือ Quarantine ยังสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Test & Go และ Sandbox ก่อนวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งมีราว ๆ 2 แสนคนนั้น เรายังอนุญาตให้เข้ามาแต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติม คือตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ฉีดวัคซีนครบ มีระบบหลักประกันสุขภาพ หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจ RT-PCR อีก 2 ครั้ง จากเดิมที่ตรวจเพียง 1 ครั้ง โดยจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันสุดท้ายคือ 10 ม.ค. 2565

เมื่อถามถึงกรณีมีรายงานว่าการที่ที่ประชุมศบค. ระบุว่าอนุญาตให้คนที่ลงทะเบียนไว้ 2 แสนคนเข้ามาได้ เพราะยังมั่นใจว่าดูแลได้ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากการพิจารณาตามข้อมูลการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าไทยพบว่ามีอัตราการติดเชื้อโควิด 19 ราว ๆ 0.1-0.2 % ซึ่งเป็นการตรวจเจอตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเห็นว่าในจำนวน 2 แสนคน ที่ขออนุญาตเข้ามาแล้ว คิดตามเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อดังกล่าวก็น่าจะมีผู้ติดเชื้อราว ๆ 100 คน ซึ่งถือว่ารับมือไหว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีอัตราการติดเชื้อไม่มาก แต่เนื่องจากตอนนี้มีเชื้อโอไมครอนระบาดในหลายประเทศ และเป็นสายพันธุ์ที่เรายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก จึงต้องรอบคอบเอาไว้ก่อน ส่วนที่ผู้ประกอบการมองว่าหากระงับการเดินทางเข้าไทยผ่านระบบ Test & Go เท่ากับปิดประเทศนั้น เราเข้าใจแต่เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นๆ 21 ธ.ค. 2564 – 4 ม.ค. 2565 เท่านั้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img