วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlightลุ้น3อาทิตย์แรกหลังปีใหม่”โอมิครอน”จะแทนที่"เดลต้า"หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลุ้น3อาทิตย์แรกหลังปีใหม่”โอมิครอน”จะแทนที่”เดลต้า”หรือไม่

 

‘หมอธีระวัฒน์’ชี้ลุ้น 3 อาทิตย์แรกหลังปีใหม่ “โอมิครอน”จะแทนที่เดลต้าหรือไม่ ระบุถ้ามีคนที่ติดเชื้อจำนวนมาก คือภูมิที่ต้านทานทั้งตัวนี้และต่อตัวเดลต้าด้วย เท่ากับทำให้เดลต้าสูญพันธุ์ไปเลย

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.65 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” หัวข้อ “โอไมครอนกับการประกาศอิสรภาพ” มีเนื้อหาดังนี้…

โอไมครอนกับการประกาศอิสรภาพ

3/1/65

โอไมครอนติดง่าย รวดเร็วหลบหลีก ภูมิทั้งจากวัคซีน (ทำให้ต้องรีบฉีดกระตุ้นให้อยู่ในระดับสูงมาก) และจากการติดเชื้อครั้งก่อน เช่น เดลต้า การติดโอไมครอนขณะนี้ ดูจะไม่หนักหนาสาหัสในเรื่องของอาการ

3 อาทิตย์ แรกของปีใหม่อาจจะเห็นจำนวนการติดชัดเจนขึ้น และผลกระทบกับการต้องหยุดงาน กักตัว เพราะป่วย หรือตรวจเป็นบวก ว่าจะเป็น เปอร์เซ็นต์สูงเพียงใดตั้งแต่ 10 จนถึง 25% หรือไม่ และผลตาม คือคนทำงานในระบบ ทั้ง ใน รพ และ ในโรงงาน ที่ต้องขาดหายไปบาง

อาทิตย์ ที่ 4-6 ของ ปี จำนวนติดจะหนาแน่น และจะสามารถประเมินความรุนแรง ว่าจะกระทบ แต่คนสูงวัย มีโรคประจำตัว และ คนที่ได้วัคซีนไม่ครบ หรือได้ 2 เข็ม นานกว่า 3-5 เดือน เท่านั้น

หรือคนทั่วไปจะมีอาการหนักขึ้นด้วย ตามรูปแบบโควิด อู๋ฮี่น เดือน มกราคม 2563 ที่อาการ น้อยๆตอนต้น

แต่ที่สำคัญ คือเด็กเล็ก ที่ไม่ได้วัคซีน

และที่สำคัญ คือ โอไมครอน จะปฏิบัติตัวเหมือนโควิดที่ผ่านมาหรือไม่ ในการทำให้เกิดผลกระทบระยะยาวหรือที่เรียกว่า long COVID ทั้งนี้ อาจไม่ขึ้นกับความหนักของอาการในขณะที่กำลังติดเชื้อแต่เป็นผลกระทบต่อเนื่องระยะยาว

แต่ที่เราจะได้ ถ้ามีคนที่ติดโอไมครอนมากมาย ดังที่เกิดทั่วโลก คือภูมิที่ต้านทานทั้งตัวนี้และต่อตัวเดลต้าด้วย เท่ากับทำให้เดลต้าสูญพันธุ์ไปเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img