วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯเตือนปชช.ติดโควิด อย่าซื้อยาตลาดมืดกินเอง หวั่นดื้อยา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเตือนปชช.ติดโควิด อย่าซื้อยาตลาดมืดกินเอง หวั่นดื้อยา

นายกรัฐมนตรีห่วงประชาชน เตือนติดโควิดอย่าซื้อยาตลาดมืดกินเอง หวั่นดื้อยา แนะให้เข้าสู่ระบบการรักษา เพื่อให้แพทย์ประเมินอาการเพื่อสั่งยา

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พบมีการโฆษณาแอบอ้างขายยารักษาอาการป่วยโรคโควิด-19 ในตลาดมืดหรือการจำหน่ายนอกระบบที่ผิดกฎหมาย อาทิ โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยามารับประทานด้วยตัวเองโดยไม่อยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ ซึ่งน่ากังวลว่าการใช้ยาโดยไม่มีแพทย์สั่งอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ทั้งการใช้ยาที่มากเกินขนาด และอาจทำให้เกิดการดื้อยา หรือทำให้เกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงและฝากเตือนประชาชนว่าอย่าซื้อยานอกระบบจากตลาดมืดหรือทางออนไลน์มารับประทานเอง เนื่องจากมีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย แต่ถ้าติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เข้าสู่ระบบการรักษาเพื่อความปลอดภัย โดยแพทย์จะประเมินอาการผู้ป่วยเพื่อสั่งจ่ายยาตามแนวทางเวชปฏิบัติทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นยาฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือแพ็กซ์โลวิด และนายกรัฐมนตรียังยืนยันว่าระบบสาธารณสุขของไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอสำหรับดูแลประชาชน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img