วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกNEWS“นิกร”เตือนรมต.ลงพื้นที่ ระวังกรอบ 180 วัน แยกกันลำบาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร”เตือนรมต.ลงพื้นที่ ระวังกรอบ 180 วัน แยกกันลำบาก

“นิกร” แนะรมต.ลงพื้นที่ระวังช่วง 180 วัน เหตุแยกกันลำบาก มีผลทางการเมือง ยันทางออกที่ดีที่สุดรอกฎหมายฉบับใหม่

วันที่ 26 ก.ย. 65 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการพรรค ชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่3) พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ในช่วง 180 วันก่อนวันเลือกตั้ง ว่า การออกประกาศดังกล่าวเป็นไปตามหน้าที่ของ กกต. แต่หากมีการยุบสภา ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เริ่มนับกันไปแล้ว ต้องไปนับใหม่โดยเริ่มนับในวันยุบสภาแทน ความผิดที่เกิดในช่วง 180 วันจะหายไปด้วยถ้ามีการยุบสภา โดยวันเดียวกัน กกต.จะไปชี้แจงต่อกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าความชัดเจนจะมีมากขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ กกต.จะออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง แต่ถ้าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ กกต.ก็ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องความได้เปรียบของฝ่ายรัฐบาลนั้น ต้องยอมรับว่ามันเป็นเช่นนั้น เพราะระหว่างนี้นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรียังต้องเดินหน้าทำงาน เวลาไปพูดในฐานะผู้แทนรัฐบาลก็มีผลต่อการเมืองเหมือนกัน แยกกันลำบาก จึงต้องระมัดระวัง เพราะมันคาบเกี่ยวกันอยู่

“เชื่อว่าหลังจากนี้คงมีการตามฟ้องกันเรื่องนี้ ส่วน ชทพ.นั้น เราคุยกันเรื่องนี้ ต้องมีการอบรม สัมมนา เพราะกฎหมายมีความซับซ้อนมาก คิดว่าถ้าจะให้ดีจะรอให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน เพราะถ้ากฎหมายออกมาทุกอย่างจะเปลี่ยนไป คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญทราบเรื่องนี้ คงจะรีบพิจารณา”นายนิกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img