วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”สั่งสังคายนา“กฎหมายปราบเสพติด-ครอบครองอาวุธปืน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”สั่งสังคายนา“กฎหมายปราบเสพติด-ครอบครองอาวุธปืน”

นายกฯ สั่งบูรณาการมาตราปราบยาเสพติด-อาวุธปีน  เล็งแก้ไขกฎหมายล้าสมัย  ย้ำบังคับกฎหมายเข้มงวดเด็ดขาด 

วันที่ 12 ต.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงว่า ในเรื่องมาตรการการป้องกันและปราปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งวันนี้เราทำอย่างเต็มที่ ในเรื่องการควบคุมการนำเข้าและส่งออกสารเคมี การเร่งติดตามการสืบสวนและขยายผล ทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติดและการยึดอายัดทรัพย์สิน การบูรณาการ นำผู้เสพเข้าสู่ระบบศูนย์ข้อมูล การทบทวนกรณีผู้เสพเป็นผู้ป่วย ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับประเด็นปริมาณการครอบครองเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟู เรื่องนี้ต้องไปทบทวนและพิจารณาดู ซึ่งในที่ประชุมได้พูดถึงปริมาณ 5 เม็ด หรือ 15 เม็ด ถ้าจำเป็นต้องปรับแก้กฎหมายเหล่านี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

เรื่องต่อไปคือการพัฒนาแก้ไขปัญหาในเรื่องของสุขภาพจิต วันนี้ได้เน้นย้ำให้ไปดูแลระบบสุขภาพจิตในโรงเรียน สถานศึกษาทุกแห่ง สถานประกอบการต่างๆที่มีพนักงานจำนวนมากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอาวุธร้ายแรง ต้องหารือร่วมกันในส่วนของการบำบัดฟื้นฟูต้องดำเนินการโดยทันที

“วันนี้ได้หารือในหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งความจริงแล้วรัฐบาลเข้มงวดกับเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องแต่ยังมีปัญหาอยู่ อีกทั้งวันนี้เป็นปัญหาที่ซ้อนปัญหาในเรื่องการใช้อาวุธปืน และเรื่องการก่อเหตุรุนแรง อีกทั้งมีพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากผู้ที่ติดยาเสพติดและผู้ที่ไม่ติดยา เป็นเรื่องที่ห่วงใยในฐานะของรัฐบาล ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด’’พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 นายกฯ กล่าวต่อว่า  ที่ประชุมยังได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบูรณาการให้เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาของอาวุธปืนและปัญหายาเสพติด เรื่องแรกเกี่ยวกับอาวุธปืน เราจะกวดขันบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุน อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเรื่องออกใบอนุญาต และการต่อใบอนุญาต และการพกพาทั้งหมด

ในส่วนของผู้ยื่นขอใบอนุญาตนั้นต้อง เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน มีการตรวจสอบและรับรองทางจิต ไม่วิกลจริต ฟั่นเฟือน มีการรับรองจากผู้บังคับบัญชา ชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งต้องไม่มีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคม ให้มีมาตรการตรวจสอบและทบทวน เพื่อพิจารณาคุณสมบัติในทุกๆรอบ ตามระยะเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือเรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน เมื่อพบปัญหาทางจิต พฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม การใช้ยาเสพติด กวาดล้างจับกุมอาวุธเถื่อนและการซื้อขายทางออนไลน์อย่างจริงจัง และจำเป็นต้องทบทวนกฎหมายบางฉบับ กฎกระทรวงบางเรื่องที่จำเป็นให้ทันสมัยและสอดคล้อง กับสถานการณ์ในปัจจุบัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img