วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight“ไอติม”ชวนเข้าชื่อ 6 หมื่นส่งครม.ทำประชามติแก้รธน. ไม่ต้องง้อส.ว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไอติม”ชวนเข้าชื่อ 6 หมื่นส่งครม.ทำประชามติแก้รธน. ไม่ต้องง้อส.ว.

“พิธา” วอนส.ว.ร่วมโหวตเกินครึ่งหนุนประชามติพร้อมเลือกตั้ง ด้าน “ไอติม” ชวนเข้าชื่อ 6 หมื่นชื่อไม่ง้อส.ว.ส่งตรงครม.

วันที่ 3 พ.ย.65 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงหลังที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบให้จัดทำประชามติถามประชาชนเพื่อจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่พร้อมวันเลือกตั้งว่า 3 เหตุผลสำคัญที่จะต้องจัดประชามติพร้อมเลือกตั้ง 1.ประหยัดงบประมาณในการจัดการ 2.หลักการทำให้การร่างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด และ3.การแสดงออกอย่างนัยเพราะหากมีการจัดประชามติ ประเทศไทยมีโอกาสจะเปลี่ยนกฎหมายสูงสุดของประเทศให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

“ผมหวังว่าส.ว. จะเห็นชอบกับแนวทางของพรรคก้าวไกล ด้วยการโหวตให้เกินครึ่ง เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อเดือนพ.ย. ปี 63 สภาเคยมีญัตติโหวตให้มี ส.ส.ร. จากนั้น เดือนมี.ค. 2564 ส.ว. คว่ำญัตติดังกล่าว โดยหยิบยกเหตุผลว่าการแก้รัฐธรรมนูญ ต้องจัดประชามติก่อน ดังนั้นครั้งนี้ส.ว.คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เห็นชอบกับพรรคก้าวไกล”นายพิธา กล่าว

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ในฐานะผู้เสนอแคมเปญ reset ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของภาคประชาชน แคมเปญ Reset ประเทศไทยใช้การเข้าชื่อประชาชนจำนวน 6 หมื่นรายชื่อโดยไม่ต้องอาศัยเสียงของส.ว.ซึ่งหากมีประชาชนร่วมเข้าชื่อครบตามจำนวนดังกล่าวก็สามารถส่งไปยังที่ประชุม ครม.ได้ทันทีโดยไม่ต้องหวังเสียงของส.ว. ดังนั้นเชื่อว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ครม. ล้มมตินี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img