วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" รับผิดยุ่งลืมแสดงตน ทำสภาล่ม พ้อคุมองค์ประชุมให้ครบเป็นเรื่องยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” รับผิดยุ่งลืมแสดงตน ทำสภาล่ม พ้อคุมองค์ประชุมให้ครบเป็นเรื่องยาก

“ชวน” รับผิดยุ่งลืมแสดงตน ทำสภาล่ม 7 ธ.ค. ครวญคุมองค์ประชุมให้ครบเป็นเรื่องยาก ชี้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของทุกคน ย้ำ “วิษณุ” ประสานรบ.สั่งสมาชิกเข้าประชุม กรีดปลายสมัยไม่รู้ใครอยู่พรรคไหน

วันที่ 8 ธ.ค. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ได้ส่งร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.นายกฯมีเวลา 5 วัน ก่อนที่จะมีนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จึงถือว่ากระบวนการของสภาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

นายชวน กล่าวต่อว่า สภาฯมีกฎหมายที่สำคัญที่ควรจะได้พิจารณาในสภาฯ เช่น ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนที่ทางครม.ได้ส่งมารวมกับเรื่องอื่นๆ ทั้งหมด10 กว่าเรื่องซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้ ถ้ารัฐบาลอยากให้กฎหมายเหล่านี้ผ่านก็จำเป็นต้องช่วยดูเรื่ององค์ประชุม ไม่เช่นนั้นจะเสร็จไม่ทัน เพราะจะมีร่างพ.ร.บ.ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วอีกหลายเรื่อง ซึ่งตนคิดว่าเวลาที่มีอยู่ของสภาฯดพียงพอต่อการพิจารณา ถ้าองค์ประชุมไม่มีปัญหา จึงขอความร่วมมือกับสมาชิกว่าการประชุมสภาฯ วันพุธและวันพฤหัส ขอใช้เวลาประชุมยาวกว่าปกติ เพราะการประชุมในวันศุกร์มีปัญหาเพราะสมาชิกไม่ค่อยอยากประชุม แต่จะมีการประชุมสภาฯ วันศุกร์ในสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง แล้วจะไม่นัดประชุมวันศุกร์จนถึงสิ้นปี และเมื่อขึ้นปีใหม่จะมีการหารือกับคณะกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้งหนึ่งว่า จะมีความประสงค์ในวันศุกร์อีกครั้งเมื่อใด เพราะยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาอีกม่ก

นายชวน กล่าวต่อว่า ได้ปรึกษากับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นคนกลางประสานกับฝ่ายรัฐบาล ให้แจ้งสมาชิกของรัฐบาลให้มาประชุมให้พร้อม แม้การประชุมสภาฯ จะเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย แต่กลไกของระบบนี้รัฐบาลถือเป็นเสียงข้างมาก หากฝ่ายค้านไม่มาเลยแต่รัฐบาลเป็นเสียงข้างมากการประชุมก็สามารถเดินไปได้ และในช่วงเช้าตนก็ได้ย้ำกับนายวิษณุอีกครั้งว่าให้ช่วยเรียนนายกฯ ด้วย เพราะสภาฯ เหลือเวลาทำงานอีกเพียง 2 เดือนเศษเท่านั้น หรือวันที่ 28 ก.พ. 2566 เนื่องจากหมดสมัยประชุมพอดี หรือจะมีการเรียกประชุมสมัยวิสามัญก็ได้ เพราะสภาชุดนี้จะมีอายุถึงวันที่ 23 มี.ค. 2566 ยกเว้นแต่ว่าจะมีการยุบสภาฯ ก่อน ทั้งนี้ คิดว่าการจะเรียกประชุมสมัยวิสามัญคงเป็นไปได้ยาก เพราะขนาดการประชุมสมัยสามัญยังยาก ที่ผ่านมายอมรับว่าการทำให้องค์ประชุมครบเป็นเรื่องยาก

เมื่อถามว่า การที่องค์ประชุมล่มบ่อยครั้ง เป็นเกมการเมืองเพื่อดึงร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา (ฉบับที่….) พ.ศ… ไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ไม่น่าเกี่ยว แต่เป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่ไม่ยอมร่วมเป็นองค์ประชุมในร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ… มาตรา 9/1 เพราะเห็นว่ากระบวนการลงมติไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาสภาฯ ล่มเมื่อวานนี้ (7 ธันวาคม) มาจากองค์ประชุมไม่ครบและขอเรียนว่าตนก็ลืมแสดงตนเป็นองค์ประชุม มัวแต่ยุ่งอยู่กับการชี้แจงให้สมาชิก และนอกจากนั้น ยังปรากฎว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ แสดงตนทั้งวิธีการประกาศผ่านไมโครโฟนและซ้ำด้วยการเสียบบัตร จึงทำให้องค์ประชุมขาดไป 1 เสียง จนที่สุดต้องปิดการประชุมไป อย่างไรก็ตาม ได้บอกกับสมาชิกว่าอย่าย่อท้อ ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่แล้วก็ต้องทำงาน ดังนั้น ขอให้รับผิดชอบมาร่วมประชุม ถือเป็นหน้าที่รัฐบาลในฐานะที่เป็นเจ้าของเสียงข้างมาก การประชุมสภาเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นของทุกคน แต่เมื่อมีปัญหาก็ต้องเอาเสียงข้างมากมาแก้ไข ผมเห็นใจในช่วงปลายสมัยก็ไม่รู้ว่าใครอยู่พรรคไหน

เมื่อถามว่า สาเหตุที่องค์ประชุมไม่ครบเป็นเพราะว่าส.ส.ต้องการลงพื้นที่ไปหาเสียงใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นเหตุผล เพราะวันพุธและวันพฤหัสบดีไม่ได้มีนัดพิเศษอะไร และขอฝากประชาชนช่วยดูว่าส.ส.ที่เลือกเข้ามารับผิดชอบต่อหน้าที่หรือไม่

เมื่อถามถึง มาตรการเข้มข้นที่จะทำให้ส.ส.เข้าร่วมประชุมมากกว่าการขอความร่วมมือ นายชวน กล่าวว่า ความจริงเป็นเรื่องหน้าที่รับผิดชอบของคนระดับที่เป็นส.ส. ต้องมีวุฒิภาวะ รู้ว่าอะไรสมควรอะไรไม่สมควร แต่ก็เข้าใจบางคนมีภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่บางคนหายไปโดยไม่ทราบเหตุผล ซึ่งมีอยู่ทุกพรรค

เมื่อถามว่านอกจากหารือเรื่ององค์ประชุมล่มกับนายวิษณุแล้ว ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สภาปัจจุบันไม่เหมือนในอดีต ที่สมัยก่อนนายกฯเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นเสียงข้างมาก แต่ปัจจุบันไม่มีนายกฯ รองนายกฯในสภา และขณะนี้มอบให้นายอนุชา นาคาศัย ดูแล ซึ่งนายอนุชาก็เป็นรัฐมนตรีจึงดูแลไม่ทั่วถึง พูดง่ายๆสภาฯต้องทำหน้าที่กันเอง ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ 2 คนต้องหารือกันเอง แทนที่ฝ่ายบริหารต้องดูแลกลายเป็นสภาต้องดูแลเอง ตนจึงคิดว่าเมื่อแจ้งต่อนายวิษณุไปแล้ว หวังว่าท่านจะแจ้งนายกฯต่อ เพื่อให้นายกฯได้เชิญหัวหน้าแต่ละพรรคการเมืองหารือกำชับลูกพรรคต่อไป เพราะเสียงของฝ่ายรัฐบาลมีเหลือ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img