วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกHighlightสภาฯรุมทึ้งก.ม.กัญชา “ภูมิใจไทย”ถอย ยอมตัดทิ้ง“กัญชาไม่เป็นยาเสพติด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯรุมทึ้งก.ม.กัญชา “ภูมิใจไทย”ถอย ยอมตัดทิ้ง“กัญชาไม่เป็นยาเสพติด”

สภาฯเดือดรุมกินโต๊ะกม.กัญชา “เพื่อไทย” ยันจุดยืนเดิมให้กัญชากลับสู่ยาเสพติด “ภูมิใจไทย” ถอยตัดทิ้งกัญชาไม่เป็นยาเสพติด

วันที่ 14 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง วาระสอง ตามที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ก่อนจะเปิดโอกาสให้ส.ส.อภิปรายแสดงความคิดเห็น โดยเริ่มต้นจากเรื่องคำปรารภ หลักการและเหตุผล เรื่องวัตถุประสงค์การใช้กัญชาทางการแพทย์ ที่มีส.ส.จำนวนมากอภิปรายไม่เห็นด้วย ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเสรี ร่างกฎหมายดังกล่าวเปิดช่องนำไปสู่กัญชาสันทนาการ เป็นสิ่งเสพติดไปสู่เยาวชน ไม่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ แต่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคนบางกลุ่มเท่านั้น

โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ร่างกฎหมายนี้หละหลวม ไม่ผ่านความเห็นของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 เพราะเร่งรีบเสนอ วัตถุประสงค์ตามไม่ได้ระบุให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น แต่เปิดช่องให้นำกัญชาไปใช้ทางนันทนาการได้ สถานการณ์จริงขณะนี้คือ กัญชาเสรีสุดขั้ว ไม่รู้จะควบคุมให้ใช้ทางการแพทย์ได้จริงหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง แต่เอากัญชาไปเสี่ยงกับอนาคตเยาวชนทั้งประเทศ

นายพิสิษฐ์ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่แถวคลองถม พบการขายบ้องกัญชา ทุกวันนี้มีการขายกัญชาในรูปของอาหารมากมาย การระบุเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจประชาชนมากที่สุด ขอถามว่า เศรษฐกิจของใคร เพราะประชาชนปลูกได้แค่ 15 ต้น แต่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจคนบางพวกเท่านั้น

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ทราบว่า มีรัฐมนตรีบางคนให้ญาติไปตั้งบริษัท ที่อาจนำไปสู่การค้ากัญชาเสรี เตรียมขยายจากทางการแพทย์เพื่อไปสู่อุตสาหกรรม ฝ่ายนิติบัญญัติต้องออกกฎหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดกับประชาชนดีกว่าออกกฎหมายมาส่งเสริม ทำลายความเป็นมนุษย์

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นี้ เป็นอันตรายต่อประเทศ ระบุให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดแน่นอน ทั้งนี้หลังจากส.ส.อภิปรายครบถ้วนแล้ว ได้ลงมติเห็นชอบคำปรารภของร่างกฎหมายดังกล่าว

ต่อมา 14.20น. เมื่อเข้าสู่การพิจารณามาตรา 3 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกมธ.วิสามัญฯ แจ้งต่อที่ประชุมว่า จากการหารือกมธ.มีมติให้ตัดมาตรา 3 “ให้กัญชา กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษ ตามพ.ร.บ.ฉบับนี้” ทิ้งทั้งมาตรา ตามข้อห่วงใยของสมาชิกหลายคน เพื่อให้กฎหมายเดินหน้าต่อไปได้ ยินดีตัดทิ้งทั้งมาตรา

แต่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทักท้วงขอให้พักการประชุม เพื่อให้กมธ.ไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามกระบวนการ โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเสริมว่า ทราบว่า การตัดมาตรา 3 ทิ้งทั้งวรรค ไม่ใช่มติกมธ. เป็นเพียงการพูดคุยหารือกันเฉยๆ อยากขอดูมติดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่

ในที่สุดนายศุภชัยยอมรับกมธ.ยังไม่มีมติดังกล่าว เป็นเพียงการพูดคุยหารือเท่านั้น ขออนุญาตพักประชุม 20 นาที ให้กมธ.กลับไปแก้ไขทำเป็นมติอย่างถูกต้องตามกระบวนการ

หลังจากพักประชุม 20นาที นายศุภชัยกลับมาชี้แจงต่อที่ประชุมอีกครั้งว่า กมธ.มีมติตัดมาตรา 3 ทิ้งทั้งวรรคอย่างถูกต้องตามกระบวนการแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img