วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯเตรียมพร้อมสู้ศึกซักฟอก สั่งจัดการ'โฆษณาสินค้าเกินจริง'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเตรียมพร้อมสู้ศึกซักฟอก สั่งจัดการ’โฆษณาสินค้าเกินจริง’

นายกฯสั่งครม.เตรียมพร้อม “ข้อมูลโควิด” หวังสู้ศึกซักฟอก โวข้อมูลฝ่ายค้านมีแต่เรื่องเดิมๆ-ไร้จริยธรรม พร้อมสั่ง “สคบ.” จัดการโฆษณาสินค้าเกินจริง รวมถึงสายด่วน 5 ช่องทาง รับรู้หมดทั้งเรื่องบ่อน-แรงงานผิดกม.-ค้าประเวณี

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยเมื่อเข้าสู่วาระเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการประสานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้รายงานที่ประชุมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ โดยรัฐบาลขอให้การอภิปรายเสร็จสิ้นและลงมติในวันที่ 18 ก.พ. แต่ฝ่ายค้านอยากให้มีการลงมติในวันที่ 19 ก.พ. จึงยังตกลงเรื่องเวลากันไม่ได้ โดยนายกฯ กล่าวว่า ขอให้เตรียมข้อมูลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนเอง เพื่อเตรียมชี้แจงต่อสภาฯ โดยเฉพาะเรื่องวัคซีนโควิด-19 ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูล และเรื่องที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐบาลนั้น ก็เป็นเรื่องเดิมๆ เช่น เรื่องที่ไม่มีจริยธรรม ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เฉพาะตน แต่หน่วยงานราชการและทุกคนก็ต้องมีจริยธรรม เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

จากนั้นเมื่อเข้าสู่วาระเรื่องวัคซีนโควิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดวีดิทัศน์ ชี้แจงขั้นตอนการจัดซื้อและจัดหาวัคซีน โดยนายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีขอให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ และนำไปเปิดในที่ประชุมสภาฯให้รับทราบด้วย

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยังรายงานเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติความผิดฐานทำแท้ง ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯว่า เมื่อผ่านการเห็นชอบของสภาฯ ก็จะต้องส่งมาที่รัฐบาล เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่จะต้องทูลเกล้าฯภายใน 90 วัน ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 10 วัน และหากไม่ทัน กฎหมายดังกล่าวจะไม่ได้ประกาศใช้

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายการประชุมครม.นายกฯยังสั่งการกรณีมีการโฆษณาสินค้าเกินจริงในช่วงนี้ ขอให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปตรวจสอบดูว่าเกินจริงหรือไม่ ไม่ใช่ออกมาโฆษณาแบบนี้ รวมถึงสายด่วน 5 ช่องทางของรัฐบาล ที่เปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแสตรงถึงนายกฯ กรณีพบการกระทำผิด หรือการปล่อยปละละเว้นการกระทำผิดกฎหมาย บ่อน ค้าประเวณี แรงงานผิดกฎหมาย ฯลฯ จากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยนายกฯ กล่าวว่า ทุกเรื่องที่ประชาชนแจ้งมารับทราบหมดแล้ว และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img