วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“พท.”วาง 15 ขุนพลสู้ศึกอภิปราย ม.152 แย้มใกล้วันมีคนในพรรคแกนนำตั้งรัฐบาลร่วมแจม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”วาง 15 ขุนพลสู้ศึกอภิปราย ม.152 แย้มใกล้วันมีคนในพรรคแกนนำตั้งรัฐบาลร่วมแจม

พร้อมมาก! “พท.”วาง15ขุนพลสู้ศึกอภิปราย152 แย้มใกล้วันมีคนในพรรคแกนนำตั้ง รบ. ร่วมแจมถลกด้วย หากเวลาเหลือสามารถคุยเพิ่มวันกันได้

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรค พท. ว่า มันเป็น 152 จะน็อกรัฐบาลเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ก็คงไม่ใช่ แต่คงเป็นการชักถาม เสนอแนะ เป็นการเปิดแผลและตรวจการบ้านในรอบ 4 ปีของรัฐบาล ซึ่งถ้าเป็นมวยก็คงไม่น็อก แต่คงเป็นลักษณะชนะคะแนนขาดลอย โดยหลายเรื่องที่เราจะนำมาพูด เมื่อพูดจบก็จะทำให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลวจริงๆ และประเทศไทยก็เสียโอกาสมา 4 ปีจริงๆ คนที่ทุกคนคิดว่าเป็นคนดีสุดท้ายก็ไม่ใช่คนดี ที่เคยพูดสัญญาเรื่องนโยบายว่าจะทำอะไรบ้างสุดท้ายก็ไม่ทำอะไร ก็จะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับประชาชนในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นพรรค พท. วางผู้อภิปรายไว้อย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า เราจัดตามกลุ่มเนื้อหาอยู่ที่ประมาณ 15 คน ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการตรวจเช็คข้อมูล การขัดเกลาข้อมูล การซักซ้อม โดยผู้อภิปรายเปิดจะเป็นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ส่วนผู้อภิปรายปิดจะเป็นตนเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลอาจจะเล่นเกมเรื่องขององค์ประชุมล่ม นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่น่าจะเล่น เพราะถ้าเล่นเขาก็เสียหายเอง”

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลติดต่อมาเพื่อร่วมอภิปรายบ้างแล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยัง แต่ทราบว่าใกล้ๆ น่าจะมี โดยเป็นพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเขามีความตั้งใจที่จะอภิปราย และมีเหตุผลเราก็ไม่ขัดข้อง เพราะทุกฝ่ายสามารถอภิปรายได้ แต่โดยมารยาทคนที่เป็นฝ่ายรัฐบาลเขาก็จะไม่อภิปรายกัน แต่หากเขาจะอภิปรายข้อบังคับก็ให้เขาอภิปรายได้

ถามต่อว่า หากภายในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่ครบ 24 ชั่วโมง ตามที่ได้เวลามาจะมีวิธีจัดการเรื่องของเวลาอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ก็จะต้องมีการคุยกับรัฐบาล เพราะสามารถขอต่อกันได้ เนื่องจากวันถัดไปก็จะเป็นวันศุกร์ ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไร หากเราทำให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ซึ่งหากฝ่ายรัฐบาลอยากจะขอเวลาเพิ่มด้วยก็ต้องมาคุยกัน หากมีเหตุมีผลเราก็สามารถยืดหยุ่นกันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img