วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”ดักคอรัฐบาลเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ เพื่อถกพ.ร.ก.อุ้มหายฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ดักคอรัฐบาลเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ เพื่อถกพ.ร.ก.อุ้มหายฯ

“ชวน” คักคอรบ.เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯเข้าถกพ.ร.ก.อุ้มหายฯ ชี้ช่องฝ่ายค้านอภิปรายเหมือนไม่ไว้วางใจ ยันชะลอไม่ได้ มีทางเดียวเข้าชื่อส่งศาลรธน.พิจารณา

วันที่ 27 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯในวันอังคารที่ 28 ก.พ.2566 เพื่อพิจารณาเรื่องพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ หากฝ่ายค้านโหวตตคว่ำร่างพ.ร.ก. ดังกล่าว จะเกิดผลอย่างไรบ้าง ว่า ความจริงมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการออกพ.ร.ก.ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ โดยเรื่องจบเมื่อวันที่ 23 ก.พ. เพราะในวันดังกล่าวรัฐบาลส่งเรื่องนี้มาในเวลา 16.15 น. เราจึงต้องหารือว่าจะนัดประชุมเมื่อไหร่ จะรอปิดสมัยประชุมหรือไม่ แต่เมื่อเห็นว่าเวลามีเพียงพอ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่าทุกฝ่ายมีความพร้อมในวันที่ 28 ก.พ. อย่างไรก็ตามเรื่องการรักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาลต้องนำองค์ประชุมมาให้ครบ แต่โดยทั่วไปตนเข้าใจว่า จะเป็นโอกาสของพรรคฝ่ายค้านที่จะอภิปรายเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับการออกพ.ร.ก.เพื่อยกเว้น ไม่ใช้กฎหมายนี้จำนวน 4 มาตรา เพราะไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม มีบางฝ่ายเห็นว่าอาจจะมีการเสนอเพื่อให้ประธานสภานำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความว่ากฎหมายที่ออกมานี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ หากเข้าชื่อกันได้ตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามว่า หากพ.ร.ก.ถูกคว่ำ จะเกิดอะไรขึ้น นายชวน กล่าวว่า หากองค์ประชุมไม่ครบก็ช่วยไม่ได้ หากร่างพร.ร.บ.ไม่ผ่าน ก็ไม่ผ่าน และการยกเว้นก็ไม่มีผล ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมเสนอให้ชะลอการพิจารณาพ.ร.ก.นี้ไว้ รอให้สภาชุดหน้าพิจารณาต่อนั้น ชะลอไม่ได้ ดังนั้นจึงมีวิธีเดียวคือการเข้าชื่อ 1 ใน 5 ของจำนวนสภาชิกสภาฯเท่าที่มีอยู่ เพื่อส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน หรือตราบเท่าที่ยังไม่ลงมติ หรือระหว่างอภิปรายก็สามารถส่งให้ประธานสภา ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่า หากพ.ร.ก.ฉบับนี้ถูกคว่ำใครได้ผลประโยชน์มากที่สุด นายชวน กล่าวว่า ก็ต้องใช้กฎหมายที่ออกมาแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img