วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight“ลุงตู่”อารมณ์ดียิ้ม“จ่ะจ๋า”เข้าสภาฯ “ชวน”ติง2ฝ่ายอย่าเป็นจำเลยปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ลุงตู่”อารมณ์ดียิ้ม“จ่ะจ๋า”เข้าสภาฯ “ชวน”ติง2ฝ่ายอย่าเป็นจำเลยปชช.

“บิ๊กตู่” อารมณ์ดี ยิ้มแย้มจ่ะจ๋าเข้าสภา พร้อมสู้ศึกซักฟอก ย้ำแล้วแต่คะแนนโหวตว่าจะได้เท่ากันหรือไม่ ด้าน “ชวน” ยอมรับเป็นธรรมดาที่จะลำบากใจ หากมีการพูดถึง “สถาบัน” ชี้เคยเตือนแล้วว่า ไม่อยากให้ 2 ฝ่ายตกเป็นจำเลยของประชาชน

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้านสามารถอ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้ทั้งหมด รวมถึงข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีที่สามารถเอ่ยถึงสถาบันตามที่เขียนไว้ในญัตติได้ แต่อย่านอกเหนือจากที่ระบุไว้ ซึ่งก็ต้องรอดูการอภิปรายจะเป็นอย่างไร เคยเตือนแล้วว่า ไม่อยากให้ทั้งสองฝ่าย เป็นจำเลยของประชาชน แต่เมื่อฝ่ายค้านไม่แก้ญัตติ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ ที่ต้องควบคุมการอภิปรายไม่ให้พูดถึงสถาบัน นายชวน กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะที่ผ่านมาก็มีการอภิปรายเรื่องเหล่านี้ แต่ทุกอย่างมีข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้ ส่วนตัวคิดว่า สมาชิกไม่มาเสี่ยงกับเรื่องเหล่านี้ ขณะเดียวกันประชาชนก็คอยตรวจสอบการทำหน้าที่ของส.ส.อยู่แล้ว

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภาเมื่อเวลา 8.30 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพราะมีข่าวว่านายกฯจะนิ่งที่สุด เพื่อรับฟังข้อมูลและให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงว่า “จ่ะๆ”

เมื่อถามต่อว่า นายกจะอยู่ร่วมฟังการอภิปรายตลอดเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จ่ะ จ้า” เมื่อถามว่าไม่มีอะไรกังวลเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเหมือนเดิมว่า “จ่ะๆ” เมื่อถามย้ำว่าคะแนนโหวตรัฐมนตรีจะเท่ากันหมดเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แล้วแต่จ้า”

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำในที่ประชุมว่า หวังว่าคะแนนอถิปรายจะใกล้เคียงกันทุกพรรค โดยต้องร่วมกันรับผิดชอบ อย่าให้มีปัญหาภายใน และทุกคนต้องช่วยกันชี้แจง ขณะที่การชี้แจงของนายกฯ จะมีการปรับท่าที โดยจะไม่ลุกขึ้นตอบโต้กรณีที่ถูกพาดพิงทุกประเด็น แต่จะสรุปและชี้แจงเป็นช่วงเวลา และประเด็นใดเกี่ยวข้องกับกระทรวงใด ก็จะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจง

สำหรับบรรยากาศก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่อาคารรัฐสภาเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยบรรดาคณะรัฐมนตรีทยอยเดินทางเข้ามาอย่างพร้อมเพรียง โดยก่อนที่นายกฯ จะมาถึงนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีและในฐานะประธานคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) หรือวอร์มรูมนอกสภา พร้อมทีมงาน รอให้การต้อนรับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img