วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกHighlightชี้รัฐบาลช่วยค่าไฟไม่ถือเป็นการหาเสียง ‘วิษณุ’ย้ำไม่ทันรอบบิลพ.ค.‘ย้อนหลังได้’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชี้รัฐบาลช่วยค่าไฟไม่ถือเป็นการหาเสียง ‘วิษณุ’ย้ำไม่ทันรอบบิลพ.ค.‘ย้อนหลังได้’

วิษณุ’ แจงช่วยค่าไฟไม่ถือเป็นการหาเสียง ย้ำงบกลางใช้ช่วยปชช.ไม่เจาะจงให้ฐานเสียงตัวเอง ระบุหากไม่ทันรอบบิลพ.ค. ย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.2566  

เมื่อเวลา 08.57 น. วันที่ 6 พ.ค.66 ที่สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา เขตบางพลัด กรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งเอกสารรอบ 2 ขออนุมัติงบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าไฟแพง โดยมีส่วนลดค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนพ.ค.66 จำนวน 150 บาทต่อราย จะถูกตีว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ว่า ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบแล้ว จะตีความว่าเป็นการหาเสียงได้อย่างไร ถ้าเป็นการหาเสียง เขาก็ไม่เห็นชอบตั้งแต่แรก เพราะการที่จะหาเสียง หรือไม่หาเสียง อยู่ที่การตีความของกกต. ซึ่งกกต.จะต้องเป็นผู้ตีความ

เมื่อถามว่า ในส่วนนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า งบกลางเวลาใช้  ก็ใช้เพื่อประชาชนเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะใช้งบกลางไม่ได้ ซึ่งในกฎหมายระบุว่า เมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้ว จะใช้งบกลางไม่ได้ เว้นแต่จำเป็นและขออนุญาต กกต. ขอความเห็นชอบ ก็แสดงว่ามันมีช่องทางให้ไปขอความเห็นชอบ และเมื่อกกต.เห็นชอบแล้ว งบกลางก็นำไปใช้เพื่อประชาชน ไม่ช่วยเรื่องน้ำท่วม ก็ช่วยเรื่องค่าไฟแพง รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาด ก็สุดแท้แล้วแต่ มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เจาะจง ให้กลับนาย ก. หรือนาย ข. ให้กับคนจังหวัดนี้ ยกเว้นจังหวัดโน้น เพื่อให้กับฐานเสียงของตัวเอง

เมื่อถามต่อว่า กกต. ตอบกลับมาแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง ครม.เพิ่งส่งไปเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต. ต้องประชุมและเป็นไปตามคิว เพราะรัฐบาลส่งไปขอความเห็นชอบหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ โดยกกต.มีหนังสือมาแล้วว่า ให้เจ้าหน้าที่กระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่อง ไปชี้แจงเหตุผล พอถึงเวลางบกลางก็จะมีหนังสือให้ไปชี้แจงเหตุผล แต่ยังไม่ได้ทำหนังสือมา

เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายบิลค่าไฟรอบเดือนพ.ค.ทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สามารถย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.66  ซึ่งเขาจะอนุมัติเมื่อไหร่ ไม่รู้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img