วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"เอกชัย"จี้กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. ตั้งรัฐบาลใหม่ หยุดถ่วงสอบปม "พิธา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เอกชัย”จี้กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. ตั้งรัฐบาลใหม่ หยุดถ่วงสอบปม “พิธา”

เอกชัย’ จี้ กกต.เร่งประกาศรับรอง ส.ส. ตั้งรัฐบาลใหม่ หยุดถ่วงสอบปม พิธา ถือหุ้นสื่อ เตือนระวังด้อม 14 ล้านเสียงลงถนน หากพิจารณาไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองมายื่นหนังสือขอให้ กกต.เร่งพิจารณาและประกาศรับรังรองผลการเลือกตั้งส.ส.โดยเร็ว เนื่องจากผ่านการเลือกตั้งมาเกือบ 1 เดือน อีกทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้มีแค่เรื่องร้องเรียนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ออกมาร้องเท่านั้น ซึ่งเมื่อ กกต.เห็นว่าไม่มีปัญหาก็ควรเร่งรับรองโดยเร็วเพื่อให้มีรัฐบาลชุดใหม่มาแทนที่รัฐบาลรักษาการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตนเห็นว่าไม่สมควรจะอยู่ทำหน้าที่ต่อแล้ว ควรจะรับผิดชอบด้วยการลาออกกรณีที่ พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก ทั้งนี้หากเขตไหนไม่มีปัญหาก็ควรรับรองไปก่อน ตนเชื่อว่ามากกว่าครึ่งไม่มีปัญหาเรื่องร้องเรียน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าใครจะได้เป็น ส.ส. และทำให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้เร็วขึ้นไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 60 วัน หากไม่มีกรณีต้องแจกใบเหลืองใบแดง

เมื่อถามถึงกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อนั้น กกต.ควรจะเร่งตรวจสอบเพื่อให้นายพิธาได้เร่งเคลียร์ตัวเองด้วยหรือไม่ นายเอกชัย กล่าวว่า กรณีของนายพิธานั้น ก็เคยมีคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง ที่พิพากษากรณีนายชาญชัย อิสรเสนารักษ์ ที่ถือหุ้นบริษัท AIS 200 กว่าหุ้นไม่เป็นลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น จึงมองว่ากรณีของนายพิธาถือหุ้น 42,000 หุ้น จากหุ้นไอทีวีมีมากกว่า 1.2 พันล้านหุ้น ตนเห็นว่าน้อยมาก ถือหุ้นแค่นี้ แม้แต่ไอในห้องประชุมยังทำไม่ได้

ดังนั้นกกต.สามารถหยิบยกคำพิพากษาดังกล่าวมาพิจารณาและตีตกคำร้องการถือหุ้นของนายพิธาได้เลย ไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะสถานะของนายพิธาก็ไม่แตกต่างกับสถานะของนายชาญชัย ที่เป็นเพียงผู้สมัคร ยังไม่ได้เป็น ส.ส.

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนักเคลื่อนไหว หากผลของคดีนี้เป็นไปในทางลบ จะส่งผลให้คนสนับสนุนออกมาเคลื่อนไหวลงถนนหรือไม่ นายเอกชัย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ สมมติหากกกต.รับรอง ส.ส. และส่งเรื่องนายพิธา ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ หากก่อนการโหวตนายฯ แล้วศาลยังไม่ได้พิจารณา นายพิธาก็มีสิทธิได้รับการโหวต ส่วนจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หากนายพิธาโดนศาลรัฐธรรมนูญแขวนไว้ ก่อนการโหวตนายกฯ เช่นเดียวกับกรณีพล.อ.ประยุทธ์ ที่สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่กรณีดำรงตำแหน่ง 8 ปี จึงเป็นไปได้ว่าอาจทำให้นายพิธาเสียสิทธิแคนดิเดตนายกฯ และต้องไปโหวตคนอื่น ซึ่งตนมองว่าไม่เป็นผลดี หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ผิด แล้วไปแขวนเขาทำให้ไม่มีสิทธิได้โหวตเป็นนายกฯ ตนจึงมองว่ากกต.ควรเร่งวินิจฉัยตีตกเลย

เมื่อถามว่า กรณีที่นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ นนทบุรี อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุว่า ให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการตัดสินกรณีการถือหุ้นของนายพิธาโดยไม่ลงถนน เพราะที่ผ่านมาประเทศเสียหายเยอะแล้ว นายเอกชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนมองว่า ใครจะลงหรือไม่ลงถนน ตามรัฐธรรมนูญก็กำหนดแล้วว่าเป็นสิทธิของประชาชนที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งการที่ประชาชนจะลงถนนก็มีเหตุผลอยู่แล้ว และการที่จะลงหรือไม่ลงก็ขึ้นอยู่กับ กกต.ว่าทำงานสุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่ ทั้งการรับรอง ส.ส. ล่าช้า การวินิจฉัยการถือหุ้นสื่อของนายพิธา หากวินิจฉัยได้ดี และถูกต้องก็คงจะไม่มีใครลงถนน แต่หากกกต.พิจารณาล่าช้าหรือกรณีนายพิธาที่ดูแล้วไม่ค่อยเป็นธรรม ก็จะทำให้ประชาชนที่เลือกนายพิธามา 14 ล้านเสียงอาจจะไม่พอใจได้ ก็เป็นสิทธิที่เขาจะเคลื่อนไหวอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า กรณีนี้ไม่ถือว่าใช้ 14 ล้านเสียงมากดดันให้กกต.ต้องพิจารณาให้ถูกใจมวลชนหรือไม่ นายเอกชัย กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการรับรอง ส.ส. ดังนั้น นายพิธาจึงยังมีสถานะเป็นผู้สมัคร ซึ่งกกต.สามารถพิจารณาได้เลย ไม่จำเป็นต้องทำให้ยืดเยื้อ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img