วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS‘ภูมิธรรม’มั่นใจตั้งรัฐบาลได้ ตามที่ปชช.ต้องการให้ฝ่ายปชต.มาเปลี่ยนแปลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภูมิธรรม’มั่นใจตั้งรัฐบาลได้ ตามที่ปชช.ต้องการให้ฝ่ายปชต.มาเปลี่ยนแปลง

ภูมิธรรม’ มั่นใจตั้งรัฐบาลได้ตามเจตจำนงประชาชน ต้องการให้ฝ่ายปชต.มาเปลี่ยนแปลง บอกเดาไปก็เหนื่อยเปล่า 20 ส.ส.ถูกฟันคือพรรคไหน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการตั้งรัฐบาลคร้ังนี้ มีการร้องไปยังพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งต่างๆ นานา ดูภาพรวมแล้วจะมีอะไรเป็นอุปสรรคอะไรหรือไม่ว่า เป็นเรื่องปกติ การร้องเรียนต่างๆ เกิดขึ้นตลอด แต่วันนี้อย่างน้อยที่สุดประชาชนสะท้อนเจตจำนงชัดเจนว่า ต้องการให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ต้องไปกังวลหรือสมมุติสถานการณ์อะไร

“วันนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเตรียมหารือกันเพื่อทราบแนวความคิดในนโยบายของแต่ละพรรค แล้วนำมาดูกันว่า แต่ละด้านเหมือนหรือต่างกันอย่างไร แล้วนำความเห็นเหล่านั้นไปปรับเพื่อให้เป็นจริงได้มากที่สุด เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลผสม ไม่มีใครจะใช้นโยบายของตัวเองได้ฝ่ายเดียว ที่สุดแล้วยังต้องมาดูถึงการร่างนโยบายของรัฐบาล เพื่อเสนอต่อรัฐสภากันอีก เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ วันนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ได้ตกลงกันว่า จะใช้วาระของงานและความต้องการประชาชนเป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งกระทรวง เมื่อแบ่งเรียบร้อยแล้ว ยังต้องมาพิจารณารายละเอียดการแบ่งกระทรวงต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามวาระที่ประชาชนต้องการ แล้วแต่ละพรรคที่ดูแลแต่ละกระทรวงก็ต้องไปวางนโยบายให้เป็นรูปธรรมสอดค้องกับความต้องการประชาชนอีก”นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า จะสามารถตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องเชื่อมั่นในประชาชน เมื่อประชาชนแสดงเจตจำนงให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ 312 เสียง เป็นเสียงส่วนใหญ่ก็ต้องมั่นใจว่าการตั้งรัฐบาลต้องเป็นไปตามนั้น เพราะไม่มีอะไรสำคัญกว่าเสียงของประชาชน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจฟันว่าที่ส.ส.ถึง 20 คน หากเป็นว่าที่ ส.ส.ของพรรค พท. และพรรคก้าวไกลจะกระทบการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่อยากคาดเดา ไม่รู้ความเป็นจริงคืออะไร ถ้ามีอะไรชัดเจน ค่อยหารือกันว่าจะกระทบหรือไม่ วันนี้ยังไม่รู้ข่าวจริงแค่ไหน ถ้าไปแสดงความคิดเห็นอะไรไม่มีประโยชน์ รอให้ชัดเจนค่อยมาดูดีกว่า เพราะเราควรเริ่มที่สถานการณ์เป็นจริง คาดเดาไปเหนื่อยเปล่าๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img