วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชวน’หนุน’หมอชลน่าน’เหมาะนั่งประธานสภา บอกเตรียมตัวมา 4 ปีแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชวน’หนุน’หมอชลน่าน’เหมาะนั่งประธานสภา บอกเตรียมตัวมา 4 ปีแล้ว

“ชวน” เปิดประเด็นใหม่เชียร์ “หมอชลน่าน” เหมาะนั่งประธานสภา เชื่อเตรียมตัวมา 4 ปีแล้ว ส่วน ‘วันนอร์” มีความเป็นกลาง เคยทำหน้าที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.66 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทั้ง 25 คน ได้มารวมตัวเพื่อเตรียมเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก ที่อาคารรัฐสภา จากนั้นได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันก่อนเดินทางและสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นประธานรัฐสภา ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคร่วมสามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะเป็นผู้ใด พรรคใด แต่ถ้ามองเรื่องตัวบุคคล นายวันนอร์ ก็เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และเคยเป็นประธานมาแล้ว มีความสามารถ และเป็นบุคคลที่วางตัวเป็นกลาง ซึ่งเคยร่วมงานกันเมื่อครั้งที่ตนเป็นฝ่ายค้าน และเป็นนายกฯท่านก็เป็นประธานสภาที่ดีคนหนึ่ง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด

เมื่อถามว่า นายวันนอร์ จะสามารถลดความขัดแย้ง ระหว่างพรรคการเมือง 2 พรรคใหญ่ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ขอไปวิจารณ์ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยนัก ที่มีความเห็นต่างของเสียงข้างมาก เพราะในอดีตพรรคลำดับ1 และลำดับ2 จะอยู่คนละฝ่ายกัน จึงไม่มาเถียงกันว่าใครจะเป็นประธาน ใครเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฝ่ายที่มีเสียงข้างมาก ก็จะได้เป็นประธานและเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในคราวนี้พรรคลำดับ1 และ2 ห่างกันเพียง 10 คะแนน เมื่อพรรคลำดับ1 ต้องการประธานและนายกฯ เลยอาจทำใฟ้รู้สึกว่าจะมากไปหรือไม่ ซึ่งปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะการที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน ส่วนตัวคิดว่าปัญหานี้จบไปแล้ว แต่เพิ่งมาทราบวันนี้ว่ามีข่าวใหม่เกี่ยวกับการเสนอชื่อนายวันอร์ จึงไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร

“แต่ถ้าถามเรื่องตัวบุคคล ขอย้ำว่านายวันนอร์ มะทา เป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่ง แต่สิ่งที่ผมอยากเห็นในสภา คือประธานสภาต้องมีความมั่นคง ระบบนิติบัญญัติมีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา ซึ่งถ้าใครเข้ามาแล้วยึดหลักนี้ เชื่อว่าจะสามารถสานงานต่อจากตนได้ เพราะมีข้อบังคับควบคุมอยู่”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า หากเปรียบเทียบความเหมาะสมระหว่างนายวัน นอร์ กับนายสุชาติ ตันเจริญ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าคนที่เตรียมตัวอย่างหนักมาโดยตลอด นอกจากนายสุชาติ ก็คือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่า 4 ปีที่ผ่านมานพ.ชลน่าน เตรียมตัวมาโดยตลอด และตนเคยถามพรรคเพื่อไทย ว่าทำไมไม่หนุนนพ.ชลน่าน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก็ได้รับคำตอบว่า นพ.ชลน่าน เตรียมตัวเพื่อเป็นประธานสภาฯ มาโดยตลอด แต่เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยน ก็คงเป็นเรื่องของเหตุการณ์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนายสุชาติ นพ.ชลน่าน หรือนายวันนอร์ คนเหล่านี้ก็มีประสิทธิภาพอยู๋แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img