วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight“วันนอร์”รับเอง“พท.”ทาบนั่งปธ.สภาฯ “แก้ม.112”ไม่อยู่ในข้อตกลงพรรคร่วม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”รับเอง“พท.”ทาบนั่งปธ.สภาฯ “แก้ม.112”ไม่อยู่ในข้อตกลงพรรคร่วม

“วันนอร์” รับ “เพื่อไทย” ทาบทามนั่งปธ.สภาฯ ชี้เป็นภาระของทุกคนเพื่อบ้านเมือง จ่อลาออกหัวหน้าปช.หลังจากโปรดเกล้าฯ ยันแก้ม.112 ไม่อยู่ในข้อตกลงพรรคร่วม

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) ให้สัมภาษ์ถึงกรณีถูกเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนได้รับการประสานมาจากพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. เวลา 14.00 น. เพื่อให้ตนรับตำแหน่ง หากในที่ประชุมสภาฯเลือกให้ตนเป็นประธานสภาฯ จะทำงานให้ดีที่สุด เพื่อบ้านเมืองและประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง เมื่อได้รับการติดต่อมา ไม่ได้คิดนาน ใจจริงแล้วอยากให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ตกลงกันเพื่อให้การทำงานราบรื่นดีกว่าพรรคเล็ก เมื่อ 2 ฝ่ายตกลงว่า ให้มาทำงานเพื่อบ้านเมือง อยากให้ทำหน้าที่นี้เพราะเป็นภาะของพวกเราทุกคน

เมื่อถามว่า การตอบรับตำแหน่งประธานสภาฯ จะทำให้พรรคประชาชาติต้องเสียงโควต้ารัฐมนตรีหรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตำแหน่งบริหาร หรือรัฐมนตรีเพราะไม่ถึงเวลา หากโปรดเกล้าฯประธานสภาฯแล้ว คณะทำงานในการจัดตั้งรัฐบาลคงหารือในเรื่องของสัดส่วนของฝ่ายต่างๆ

เมื่อถามว่า หากได้รับเลือกตามรัฐธรรมนูญระบุต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ได้เตรียมการไว้อย่างไร หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะประธานสภาฯต้องวางตนเป็นกลาง แต่ตนขอศึกษาดูก่อนว่าต้องลาออกเมื่อไร เบื้องต้นคาดว่าจะหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ แล้วในพรรคต้องมีคนทำงาน คิดว่าไม่ใช่ตนจะเป็นหัวหน้าพรรคตลอดไปเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปได้ทำงานต่อ

เมื่อถามถึงประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เป็นประเด็นจับตา นายวันนอร์ กล่าวว่า ประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ไม่อยู่ในข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะสนับสนุน แต่พรรคก้าวไกล ฐานะพรคการเมืองในสภาฯ อยากเสนอเข้ามาต้องเป็นไปตามขั้นตอน ต้องว่าไปตามกฎหมายและบทบาท ทั้งนี้กฎหมายต่างๆ นั้น ทุกพรรคมีสิทธิเสนอรวมถึงประชาชนด้วย เพราะสภาฯยุคนี้ต้องโป่รงใส เพื่อประชาชน ทั้งนี้ส่วนตัวยินดีให้ทุกฝ่าย รวมถึงสื่อมวลชนตรวจสอบการทำงานของสภาฯ ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img