วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlight‘เสรี’ไม่เชื่อ‘ส.ว.’รับเงินแลกโหวตให้‘พิธา’ ปล่อยข่าวไม่เป็นผลดี-‘คนโหวต’ถูกมอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เสรี’ไม่เชื่อ‘ส.ว.’รับเงินแลกโหวตให้‘พิธา’ ปล่อยข่าวไม่เป็นผลดี-‘คนโหวต’ถูกมอง

“เสรี” ไม่เชื่อ “ส.ว.” รับผลประโยชน์แลกโหวต “พิธา” นั่งนายกฯ ชี้อาจต้องซื้อ 70 เสียง เตรียมถ่ายคลิปภาพ-เสียง ไว้เป็นหลักฐาน ลั่นจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีส.ว.บางกลุ่มเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงและไม่ทราบตัวตนว่า ส.ว.เป็นใคร ตนไม่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นจริง เนื่องจากการซื้อเสียง ส.ว. เพื่อแลกโหวตนั้นไม่ใช่จะเกิดแค่วงเล็กๆ เพราะต้องได้เสียงถึง 60-70 เสียง หากเขาจะซื้อแค่ 10-20 เสียง ไม่สามารถการันตีว่าจะได้รับเสียงโหวตเพียงพอ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ 376 เสียง โดยขณะนี้ฝั่ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีเสียง 311 เสียง ดังนั้นยังขาดอีกเกือบ 70 เสียง ดังนั้นหากทำจริง ตนเชื่อว่าจะมีการบันทึกหลักฐานไว้ คงไม่ยอมให้การจ่ายผลประโยชน์มูลค่ามหาศาลกันฟรีๆ หรือไร้หลักฐาน

“ข่าวที่ออกมาไม่เป็นผลดีกับใครทั้งนั้น โดยเฉพาะส.ว.เองไม่เป็นผลดีแน่นอน เพราะคนที่จะโหวตนั้น ต้องถูกจับจ้อง และมองว่ามีผลประโยชน์ หรือเป็นไปตามกระแสข่าวหรือไม่”นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ว.จะหารือร่วมกันก่อนวันโหวตนายกฯหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า คงมีการพูดคุยแต่เป็นแบบธรรมชาติ และเป็นปกติ เพราะในวันที่ 10-11 ก.ค.จะมีการประชุมส.ว. หลังจากที่มีการเปิดสมัยประชุมสภาฯแล้ว

เมื่อถามถึงทิศทางโหวตนายกฯ ว่าส่วนตัว ยืนยันจุดยืนเดิมหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าตนจะยืนยันจุดเดิมหรือไม่ แต่พรรคก้าวไกล และนายพิธา ควรแสดงจุดยืน หากไม่ยอมถอยเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ตนจะไม่ถอยเช่นกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img