วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกNEWS“วันนอร์”เผยวิป 3 ฝ่ายไร้ข้อสรุป ขอรอดูหน้างานโหวตนายกฯได้หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”เผยวิป 3 ฝ่ายไร้ข้อสรุป ขอรอดูหน้างานโหวตนายกฯได้หรือไม่

“วันนอร์” เผยวิป 3 ฝ่ายไร้ข้อสรุป ขอรอดูหน้างานโหวตนายกฯพรุ่งนี้ เผย แก้รธน.ม.272 อยู่ระหว่างตรวจสอบความถูกต้อง

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.66 เวลา11.45 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมวิป3ฝ่าย ได้แก่ วุฒิสภา (ส.ว.) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ 10 พรรคขั้วรัฐบาลเดิม ที่มีประเด็นสำคัญคือจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา วาระโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ ได้หรือไม่ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะแต่ละฝ่ายต่างมีความเห็นที่แตกต่าง ว่าจะต้องวินิจฉัยตามข้อบังคับฯที่ 41 หรือไม่ หรือจะวินิจฉัยตามข้อบังคับรัฐสภาว่าด้วยการเลือกนายกฯหมวด 9 ที่ไม่ใช่ญัตติทั่วไป ดังนั้นจะขึ้นอยู่กับการประชุมวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ที่จะต้องดูหน้างาน และฟังเสียงของสมาชิก

เมื่อถามว่า จะต้องมีการขอมติที่ประชุมใช่หรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ประธานจะชี้ขาดได้ต่อเมื่อได้ฟังคำอภิปรายอย่างครบถ้วนของสมาชิก ก่อนที่จะสรุปแล้วมีคำวินิจฉัย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด ต้องรอการอภิปรายในที่ประชุมพรุ่งนี้ คาดว่าคงจะอภิปรายไม่ยาวจนเกินไป ซึ่งในที่ประชุมวิป3ฝ่ายก็มีการเสนอให้มีการอภิปรายเป็นเวลา 2 ชั่วโมงน่าจะเหมาะสม

เมื่อถามว่า ท้ายที่สุดจะต้องมีการลงมติ หรือใช้คำวินิจฉัยของประธานตัดสินได้เลย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องดูข้อมูลหน้างาน ว่าตรงตามที่คิดว่าจะต้องให้ประธานวินิจฉัย หรือจะมีการลงมติ

เมื่อถามถึงข้อเสนอการงดเว้นใช้ข้อบังคับ จะเป็นแนวทางหนึ่งหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การเสนอให้ยกเว้นข้อบังคับ ต้องมีการเสนอ และมีมติที่ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่มีใครพูดถึง เพราะหากยกเว้นข้อบังคับแล้ว จะไปใช้ข้อบังคับตรงไหน เพราะการเดินหน้าเลือกนายกฯมีไม่กี่ประเด็น ประเด็นสำคัญคือต้องมีการเลือกนายกฯให้ได้ จึงคิดว่าไม่มีใครเสนอให้ยกเว้นข้อบังคับ

เมื่อถามว่า หากสมาชิกส่วนใหญ่มีการลงมติว่าเป็นญัตติตามข้อบังคับฯที่ 41 แล้วสามารถเสนอชื่อนายกฯคนอื่นที่ไม่ใช่นายพิธา จะพิจารณาต่อได้เลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ข้อบังคับไม่ได้ห้าม ส่วนจะมีการเสนอชื่อนายกฯคนอื่นที่ไม่ใช่นายพิธาได้เลยหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม

เมื่อถามว่า หากในวันพรุ่งนี้โหวตไม่ได้ การโหวตครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้นเมื่อใด นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูหน้างาน ที่ทางรองประธานสภาฯคนที่ 2 ออกมาระบุจะเป็นวันที่ 20 ก.ค. ก็เป็นการพูดไว้ล่วงหน้า ขณะนี้ประชาชนรอคอย และต้องการได้นายกฯที่ไม่ช้าเกินไป เพื่อจะได้เข้ามาแก้ปัญหาบ้านเมือง หลายฝ่ายเรียกร้องให้กระบวนการสภาฯไม่ช้าเกินไป แต่เราสามารถบอกได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด อยู่ที่กระบวนการของสภาฯ

ประธานรัฐสภา ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ส.ส.พรรคก้าวไกลเข้าชื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ได้มีการบรรจุในระเบียบวาระ อยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่สภาฯ ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ และชื่อผู้เสนอ ซึ่งในวันที่ 19 ก.ค.นี้จะต้องดำเนินการเลือกนายกฯก่อน เมื่อข้อกฎหมายที่เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เข้าไปก็ต้องบรรจุ หากเลือกนายกฯจบแล้ว ก็พิจารณาได้เลย แต่ถ้าหากเลือกนายกฯยังไม่จบ กระบวนการบรรจุระเบียบวาระแก้ไขมาตรา 272 ก็ต้องอยู่ในลำดับคือหลังจากวาระโหวตเลือกนายกฯ เพราะวาระโหวตเลือกนายกฯได้เสนอมาก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img