วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlightจบไม่ลง!ซัดกันนัวถกโหวตนายกฯรอบ 2 “พิธา”ออกจากห้องหลังรู้คำสั่งศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จบไม่ลง!ซัดกันนัวถกโหวตนายกฯรอบ 2 “พิธา”ออกจากห้องหลังรู้คำสั่งศาลรธน.

รัฐสภาประชุมโหวตนายกฯรอบ 2 “อัครเดช” คัดค้านเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำโต้กันวุ่นไต้ข้อสรุป ซัดกันนัว “วิโรจน์” ปะทะคารม “กิตติศักดิ์” กระเหี้ยนกระหือรือ ไล่ไปจัดการปมวัดที่พิจิตรก่อน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ “หัวหน้าพรรคก้าวไกล” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่ “พิธา”ออกจากห้องหลังรู้คำสั่งศาล

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นการเปิดประชุมพิจารณาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยตลอดช่วงเช้าบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคักและอภิปรายกันอย่างดุเดือดกว่า 3 ชม.

ในที่สุดนายวันนอร์ จึงสรุปว่า อภิปรายมาเกือบ 3 ชั่วโมง ยังไม่ได้ข้อยุติ หลังจากฟังทุกฝ่ายแล้ว ขอให้ที่ประชุมลงมติชี้ขาด ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 151 ที่ระบุว่า “ถ้ามีปัญหาตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ให้เป็นอำนาจของที่ประชุมรัฐสภาวินิจฉัย ด้วยคะแนนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้ง 2 สภา” จึงขอให้ที่ประชุมวินิจฉัยว่า ญัตติของนายอัครเดชถูกต้อง ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ แต่บรรยากาศที่ประชุม ก็ยังวุ่นวายไม่จบ เพราะสมาชิกยังมีข้อถกเถียงกันต่อไปว่า การลงมติโหวตจะต้องยึดตามหลักเสียงข้างมาก หรือยึดข้อบังคับประชุมรัฐสภาข้อ 151 ที่ต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาที่มีอยู่ คือ 375 เสียงขึ้นไป โดยฝั่งพรรคก้าวไกลระบุว่า ต้องใช้เสียงกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้ง 2สภา แต่ฝ่ายสว.และสส.พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ต้องการใช้เสียงข้างมากลงมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้น นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. อภิปรายแทรกว่า ก่อนจะดำเนินการอะไรต่อไป ขอแจ้งให้ประธานทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยุติการปฏิบัติหน้าที่ด้วยคะแนน 7-2 เสียง เมื่อศาลมีมติเช่นนี้ ขอได้โปรดพิจารณาเรื่องนี้ ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงแทรกเข้ามาทันที แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ไม่ให้นายวิโรจน์ประท้วง ขอให้รอนายกิตติศักดิ์พูดจบก่อน โดยนายกิตติศักดิ์ตอบโต้สวนไปว่า “ผมมีศักดิ์และสิทธิจะอภิปรายได้ อย่าใจร้อน” แต่นายวิโรจน์ก็โต้กลับทันทีว่า “ตามระเบียบราชการให้รอหนังสือทางการ ไม่ต้องกระเหี้ยนกระหือรีบเข้าวัดที่พิจิตรมากขนาดนั้น ต่อให้อยากเข้าวัดก็เข้าไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกิตติศักดิ์จะลุกขึ้นมาอภิปราย เมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งนั่งอยู่ในห้องประชุม และทราบข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จึงได้เดินออกจากห้องประชุมทางด้านหลังห้อง พร้อมกับโบกมือและชูบัตรส.ส.โชว์ไปยังทางด้านหน้าห้องประชุม ก่อนเดินออกจากห้องประชุมไป

อย่างไรก็ตาม นายพิธาเดินออกจากห้องประชุมไปไม่นาน เพราะหลังจากที่นายวิโรจน์และนายกิตติศักดิ์ปะทะคารมกันเสร็จ นายพิธาก็เดินกลับมานั่งประชุมเหมือนเดิมต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img