วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกNEWS‘หมอพรทิพย์’ชี้‘พท.’คุยสว.ไม่ผิดก.ม. แต่‘สมชาย’รับไม่เหมาะ‘เหมือนวิ่งเต้น’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอพรทิพย์’ชี้‘พท.’คุยสว.ไม่ผิดก.ม. แต่‘สมชาย’รับไม่เหมาะ‘เหมือนวิ่งเต้น’

“หมอพรทิพย์” ชี้ “เพื่อไทย” ขอคุย สว.ไม่ขัดกฎหมาย ค้านเลื่อนโหวตนายกฯ หวังได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้าน “สมชาย” รับติดต่อขอคุย ชี้ไม่เหมาะ วิ่งเต้นขอเสียงเหมือนสมัครองค์กรอิสระ ไล่ส่งไปตกลงให้ชัดเลือกข้างไหน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.66 ที่รัฐสภา พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงพรรคเพื่อไทย (พท.) ติดต่อขอคะแนนเสียงจากสว. เหมาะสมหรือไม่ ว่า ไม่มีคำว่าเหมาะสม ตอนนี้ทุกคนพยายามหาทางแก้ปัญหา หาทางออกให้กับประเทศ คงพยายามเต็มที่ ส่วนขัดกฎหมายหรือไม่ มีแค่ข้อกำหนดที่เราทำหน้ากลั่นกรอง ไม่ใช่ห้ามการพูดคุย ซึ่งคุยนอกรอบก็คงคุยกันอยู่ เป็นการแสดงเจตจำนงค์ที่ดี ทำอย่างเปิดเผยโดยส่วนตัวไม่มีใครติดต่อมา ส่วนตัวขอย้ำว่า โดยส่วนตนติดเรื่องม.112 เพราะเชื่อว่าประชาชนเดือดร้อนเรื่องปากท้อง และการคอร์รัปชั่น ไม่ใช่เรื่องการไปยุ่งเกี่ยวการละเมิดสถาบัน พอพ้นจุดนั้นไปแล้ว ก็ต้องขอเป็นกำลังใจให้เขาแก้ปัญหา วันที่ 27 กค นี้จะเป็นอย่างไรยังนึกไม่ออก

เมื่อถามว่า การโหวตรอบต่อไป พรรคก้าวไกลถูกผลักให้เป็นฝ่ายค้าน และมีสมการพรรคการเมืองใหม่เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือน.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะโหวตให้หรือไม่ คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า การเมืองคาดเดาไม่ได้ เพราจะกลายเป็นมีเงื่อนไขมากมาย โดยส่วนตัวพร้อมจะอยู่ในหลักการเดิม แต่บางครั้งอยู่ในจุดที่ประเทศชาติจะไปไม่ได้อย่างครั้งที่แล้ว ก็ได้คุยกันแล้วว่าหากก้าวไกลถอย ก็จะเป็นแบบเดียวกัน แต่คราวหน้าไม่รู้ว่าเงื่อนไขจะเป็นอย่างไร ยังตอบไม่ได้ ส่วนตัวไม่อยากให้เลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี 27 ก.ค.นี้เพราะอยากให้ได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือการเดินหน้าโหวตไปก่อน ให้เป็นไปตามครรลอง ตามเสียงข้างมาก เป็นผู้ที่จัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่ใช่สวิตซ์กลับไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะแย่มาพอสมควรแล้ว

ด้านสมชาย แสวงการ สว. เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากคนของพรรคเพื่อไทยจริง แต่ตนตอบกลับไปว่า ไม่ต้องมาพบ เนื่องจากมีการเชิญพรรคการเมืองอื่นไปพูดคุย หากจะแยกขั้วหรือสลับข้าง ก็ต้องเอาให้ชัด ถ้ายังไม่ชัดก็ต้องเลื่อนออกไป ตนเข้าใจว่าสว. มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หากให้มาพบก็จะเหมือนกับเขามาสมัครองค์กรอิสระแล้วมาวิ่งเต้นกับเรา มันไม่เหมาะสม ซึ่งตอนที่พรรคก้าวไกลจะมาขอพบตนก็ตอบในแบบเดียวกัน

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยยังไม่ชัดเจนว่าจะเอาหรือไม่เอาพรรคก้าวไกล การมาคุยกับสว. ก็จะไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เราไม่ได้ติดที่จะมีหรือไม่มีพรรคก้าวไกล แต่ติดที่นโยบายมาตรา 112 และความมั่นคงแห่งรัฐ การร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ ที่มีแนวคิดอันตราย รวมถึงการทำประชามติขอแยกตัวเป็นรัฐปัตตานี

“เราไม่ได้รังเกียจพรรคก้าวไกล แต่ขอให้เขาเลิกนโยบายไปได้หรือไม่ในบางเรื่อง ถ้าเลือกได้เราก็ยินดี แต่จะให้เราไปโหวตคว่ำก้าวไกล แล้วไปเปลี่ยนสูตร แบบนี้ไม่เอา มันไม่ใช่หน้าที่เรา ผมก็เห็นว่าไปชวนพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ มาคุยกันเยอะแยะไปหมด คุณจะเอายังไงคุณก็ต้องบอกเรา เหมือนผมเป็นแขกไปร่วมงานแต่งงาน คุณจะเอาเจ้าสาวคนไหน ก็ต้องเอาให้เคลียร์”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมีการติดต่อพูดคุยกับสว.คนอื่นหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ตนไม่ทราบ เนื่องจากติดประชุมวุฒิสภาแต่เช้า แต่ก็มีคนจากพรรคเพื่อไทยประสานมา แต่ตนคงทำหน้าที่แทนคนอื่นไม่ได้ เหมือนกรณีพรรคก้าวไกลเคยติดต่อมา ขอให้ตนเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของ สว. ซึ่งก็ตอบไปว่าตนเป็นหัวหน้าใครไม่ได้ ก็เหมือนกับที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกให้ตนไ ปเจรจากับคนบางคน ตนก็ทำไม่ได้เช่นกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img