วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS‘พลังสังคมใหม่’ชงรื้อ MOU 8 พรรคร่วม ไม่ขัด‘เพื่อไทย’ดึงขั้วรัฐบาลเดิมร่วมงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พลังสังคมใหม่’ชงรื้อ MOU 8 พรรคร่วม ไม่ขัด‘เพื่อไทย’ดึงขั้วรัฐบาลเดิมร่วมงาน

“เชาวฤทธิ์” ชงรื้อเอ็มโอยู 8 พรรคร่วม ยันส่วนใหญ่เป็นนโยบาย “ก้าวไกล” ไม่ขัดหาก “เพื่อไทย” จีบขั้วรบ.เดิมร่วมงาน ปัดยืมมือผลักพรรคส้มออก

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 เวลา 08.35 น. ที่รัฐสภา นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้แก้ MOU 8 พรรคร่วมว่า MOU ที่ทำกันครั้งแรกมี 23 ข้อ เพราะทั้ง 8 พรรคสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ และส่วนใหญ่ทั้ง 23 ข้อ เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลทั้งหมด แต่ เมื่อพรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตัเงรัฐบาล MOU เเดิมจึงใช้ไม่ได้ ต้องให้พรรคเพื่อไทยทำใหม่ แต่จะทำหรือไม่ ก็แล้วแต่พรรคเพื่อไทย เพราะเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล จะไปเอาพรรคอื่นมาร่วม เพื่อให้ได้ถึง 375 เสียง หรือจะยึดใน 8 พรรคร่วมก็สามารถทำได้

เมื่อถามว่า การฉีก MOU เดิมและร่างใหม่ จะกระทบความสัมพันธ์กับ 8 พรรคหรือไม่ นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทย หากยึดร่างเดิมแล้วนำมาเปลี่ยนแปลงแก้ไข เพื่อสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แล้วเอา 8 พรรคร่วมเดิมมาเป็นเหมือนแนวร่วม ก็เหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนข้อความเท่านั้น แต่ที่ตนเสนอให้มีการแก้ เพราะจากที่ตนได้อ่านทบทวนดู ใน MOU เดิมเนื้อหาเป็นของพรรคก้าวไกลทั้งหมด เมื่อส่งไม้ต่อก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยไปทำใหม่

เมื่อถามว่า จะมีการนำเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุม 8 พรรคร่วมหรือไม่ นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ก็จะนำไปหารือ

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าควรจะต้องดึงพรรคไหนมาร่วมเพื่อให้ได้ถึง 375 เสียง หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทย เพราะทั้ง 8 พรรคได้มอบอำนาจให้พรรคเพื่อไทย และเป็นผู้ประสานกับพรรคการเมืองอื่น และสมาชิกวุฒิสภา พวกเราไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเรามอบอำนาจให้พรรคเพื่อไทยไปหมดแล้ว พรรคเพื่อไทยก็ต้องไปไปทำตาม หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่พรรคก้าวไกลมองว่า การเจรจาของพรรคเพื่อไทยกับพรคร่วมรัฐบาลเดิม เมื่อวันที่ 22-23 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นการยืมมือเพื่อน เพื่อผลักพรรคก้าวไกล นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า คงไม่เป็นอย่างนั้น เพราะพรรคเพื่อไทยเชิญพรรคต่างขั้วมา เพื่อปรึกษาหาทางออก ซึ่งทั้ง 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ได้ให้คำแนะนำกับพรรค 8 พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ว่ามีปัญหาอะไร และควรจะแก้ไขอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img