วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlightปธ.สภาเตือนสส.อย่าแปลงร่างเป็นงูเห่า “อย่าหลับขณะประชุม-อย่าเจ้าชู้ซุกกิ๊ก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปธ.สภาเตือนสส.อย่าแปลงร่างเป็นงูเห่า “อย่าหลับขณะประชุม-อย่าเจ้าชู้ซุกกิ๊ก”

วันนอร์’ เตือนสติสส. อย่าแปลงร่างเป็นงูเห่า สมัยก่อนถูกเรียกโสเภณี-สส.หนังหมา เย้ยขายตัวสุดท้ายไปไม่รอด ขอยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่าหลับระหว่างประชุม เตือนสส.อย่าเจ้าชู้ซุกกิ๊ก

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเปิดการสัมมนาเรื่อง “บทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับการสนับสนุนการดำเนินงานและการให้บริการแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ว่า การสัมมนาครั้งนี้จะทำให้สส.ได้รับรู้ถึงอำนาจหน้าที่ซึ่งมีความจำเป็น เพื่อประโยชน์ของการทำหน้าที่ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั่วไป และขอให้รับฟังวิทยากรที่จะมาร่วมสัมมนาในวันนี้ อย่าเป็นน้ำที่เต็มแก้วเพราะถ้าเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้วและสามารถที่จะเติมเต็มได้ตลอด 4 ปีแห่งความหวังของประชาชน 4 ปีของความตั้งใจ จะเป็นสมาชิกที่ดีของพวกเรา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หวังว่าสส.ที่เข้ามาในครั้งนี้ จะได้เป็นสส.อีกหลายสมัย ส่วนสส.ที่เคยเป็นมาหลายสมัย บางคนยังมานั่งฟัง เพราะต้องการเพิ่มเติมความรู้ ซึ่งผู้ที่เข้ามาเป็นสส. เป็นผู้สมัครใจเองที่จะมาเป็นผู้แทนของประชาชน ลำบากอย่างไรก็รู้ดี กว่าจะได้รับเลือกมา จึงขอให้คำนึงว่า “ที่มา” มาจากเสียงของประชาชนที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา เพื่อจะได้ไม่หลงผิด หากยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง จะมีโอกาสผิดน้อยหรือไม่ผิดเลย และเมื่อเป็นสส.แล้วอย่าเบื่อกับการประชุม นั่งครู่เดียวแล้วอยากออกจากห้องประชุม ให้นึกถึงว่ากว่าจะเข้ามาเป็นสส.ที่อยากจะได้อยากจะเป็น ไม่คุ้มกับที่ประชาชนเลือกมาต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ส่วนที่บางคนอาจจะมีอาการง่วงนอน ก็ต้องระวัง ถ้าง่วงก็ให้เปลี่ยนอิริยาบถ ที่สภามีกาแฟให้ดื่ม เมื่อดื่มเสร็จแล้วก็กลับมานั่งที่ พร้อมยกตัวอย่างกรณีม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เป็นอดีตนายกฯ อดีตส.ส เวลาประชุม จะนั่งหน้าแถวแรก และหลับ มีสื่อถ่ายภาพไปออก แต่ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ได้ชี้แจงว่า ที่หลับเพราะอภิปรายอะไรไม่รู้ เบื่อ นั่งอยู่ก็ดีแล้ว ไม่นอน แต่คำพูดของท่านเป็นผู้ใหญ่ แต่เราจะพูดแบบนั้นไม่ได้ ถ้าเบื่อก็ต้องออกไปข้างนอก แล้วค่อยเข้ามาใหม่

“ผมเป็นสส.มาหลายสมัยอยู่มาหลายสิบปี ไม่มีงูตัวใดเข้ามาในสภาเลย ดังนั้นเป็นสภาฯผู้ทรงเกียรติ อย่าริแปลงร่างเป็นอย่างอื่น เพราะการแปลงร่างนั้น มันเฉพาะหน้า เหมือนจะดูดีและมีความสุขแต่จริงๆ แล้วระยะยาวไม่มีใครมีความสุขและความสำเร็จนั้นล้มเหลวอย่างน่าเสียดาย” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ครั้งที่แล้วมีการแปลงร่างเป็นงู แต่ถ้ามีการย้ายพรรคตอนที่ยุบสภาฯไปแล้ว เป็นโอกาสอยู่แล้วอึดอัด แต่ระหว่างที่ยังเป็นสส. ย้ายพรรคสมัยก่อนใช้คำที่หนักกว่านี้ คือคำว่า “โสเภณี” และเมื่อขายตัวไปไม่รอดเหมือนกันมีครั้งหนึ่ง จำได้ว่าไม่ใช่เรียกว่า “โสเภณี” มีพรรคการเมืองหนึ่ง เรียกว่า “สส.หนังหมา” ที่มีคนนำหมาขี้เรื้อนมาเขียนชื่อ 3 ตัว แล้วมาปล่อยหน้าสภา กลายเป็นข่าว ดังนั้นเราเป็นตัวแทนประชาชน ต้องให้ความเคารพให้เกียรติประชาชนเพราะเป็นตัวจริง แต่เราเป็นตัวแสดงในสภา ซึ่งจะมีตัวจริงดูเราอยู่ตลอด ยิ่งสมัยนี้เทคโนโลยีการสื่อสารทันสมัย ตัวจริงจะดูว่าตัวแทนที่มาแสดงนั้น แสดงตามบทบาทที่คาดหวังหรือไม่อย่างไร และถ้าบทบาทของเราไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ตัวจริงจะเปลี่ยนตัวแสดงในรอบต่อไป และขอให้สส.รักษาความสมดุล ระหว่างการทำหน้าที่ของผู้แทนและไม่ทิ้งประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงสมัยนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยไปรับฟังตอนพูดที่สนามหลวง เป็นนักพูดที่ยอดเยี่ยมมาก คนไม่เบื่อ ฟังหลายหมื่นคน ต้องพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และเกิดวิกฤตทางการเมืองต่อมา เพราะจัดรายการ “ชิมไปบ่นไป” ผิด-ถูก ไม่รู้ แต่จะบอกว่าไม่ระวังก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นฤทธิ์ขององค์กรอิสระ ตอนร่างรัฐธรรมนูญปี 40 มี สส.อภิปรายไว้เยอะว่า เอาดาบให้คนอื่นมาเชือดคอเราทำไม แต่สุดท้ายรัฐธรรมนูญปี 40 ก็ออกมา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนที่นายสมัครพูดในห้องประชุมทุกครั้ง ตนหนักใจทุกครั้ง เพราะจะพูดไม่หยุด แต่ละครั้งไม่เคยต่ำกว่า 1 ชั่วโมง บางคนออกไปทานข้าว กลับมายังพูดอยู่ แต่ปัจจุบันมีการกำหนดกรอบเวลาชัดเจน 5-7 นาที ทั้งนี้ตนและนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ช่วยกันคิดว่า ขอให้ได้ประสิทธิภาพในการออกกฎหมาย แม้จะพูดน้อย แต่ขอให้ได้ประสิทธิภาพในการออกกฎหมาย อย่างไรก็ดี ตนมีอดีตสส.ที่เคารพ คือ นายบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ อดีตสส. 18 สมัย ที่เป็นเป็นผู้สมัครสส.เพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นถูกตัดสิทธิ์ เพราะขนาดของรูปถ่ายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งเกินขนาด และจากนั้นลงสมัครที่จ.ลำปาง ได้เป็นผู้แทน เคยถามถึงเหตุผล จึงทราบว่านายบุญเท่ง มีภรรยาทุกอำเภอในเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ช่วยเป็นหัวคะแนน แต่ไม่อยากให้ผู้แทนปัจจุบัน เอาแบบอย่าง เพราะอาจเกิดปัญหา เพราะมีสมัยหนึ่ง ที่พบว่ามีภรรยาหลวง มารอสามีที่เป็นประธานสภาฯ แต่สามีไม่ทราบ จึงพาภรรยาน้อยมาด้วย ทำให้เกิดเรื่องทะเลาะ และถูกตีข่าวไปทั่ว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในอดีตสส.บางคนที่อยากเป็นเพื่อน อยากเป็นกิ๊ก แล้วไปจีบสาว สมัยก่อนมีมาดักรอที่หน้าบันไดสภาฯ จนสุดท้ายต้องมีการจ้างคนหล่อมาจีบ ถ้าอยากเป็นสส.หลายสมัย ต้องทำตัวเหมือนรวงข้าวที่เมล็ดไม่ลีบ น้อมลงดินไม่หยิ่งผยอง เหมือนสส.ที่เข้าหาประชาชน ไม่ใช่ตั้งตรงแล้วเป็นนักเลงตลาด ส่วนนายฉลาด วรฉัตร นักเคลื่อนไหวที่อดข้าวประท้วง ที่เผลอไปพูดขอลาออกจากสส. แม้วันรุ่งขึ้นจะเปลี่ยนใจ แต่ความเป็นผู้แทน พ้นจากหน้าที่ เมื่อแสดงความประสงค์ แม้จะยังไม่ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาฯก็ตาม จึงฝากเตือนสส.ทุกคนให้ระมัดระวัง

“การปฏิวัติทั้ง 13 ครั้งของประเทศไทยว่า การเปลี่ยนรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น แต่ต้องแก้ด้วยระบอบประชาธิปไตย ด้วยระบบรัฐสภา 4 ปีไม่ดีเปลี่ยนได้ไม่ใช่การปฏิวัติใช้อำนาจนอกระบบมาแก้ไข” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img