วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlight“วันนอร์”สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอ“ศาลรธน.”ชี้ขาด 16 ส.ค.ก่อนนัดต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอ“ศาลรธน.”ชี้ขาด 16 ส.ค.ก่อนนัดต่อ

“วันนอร์” สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค.รอศาลรธน.วินิจฉัยคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน บอกขอดูหน้างาน 16 ส.ค.นัดโหวตอีกเมื่อไหร่

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเลื่อนการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า การประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) คงต้องเลื่อนไปก่อน และจะนำระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการพิจารณารัฐธรรมนูญมาตรา 272 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกแทน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคงต้องรอหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะมีคำสั่งอย่างไร ในวันที่ 16 ส.ค.อีกครั้ง

เมื่อถามว่า จะรอคำวินิจฉัยในวันที่ 16 ส.ค.ก่อนแล้วจะนัดใหม่ใช่หรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า คงต้องรอหน้างานวันที่ 16 ส.ค.ก่อน เพราะเหลือเวลาอีกหลายวัน อาจจะมีวาระอื่นของการประชุมรัฐสภาขึ้นมาคั่น ระหว่างวันที่ 16 ส.ค.นี้ก็ได้ เราไม่สามารถที่จะพิจารณาได้ เพราะคำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับไว้พิจารณา 2 เรื่องคือเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.และเรื่องการชะลอพิจารณาคำร้องในวันที่ 16 ส.ค.

เมื่อถามว่า จะสามารถนัดโหวตนายกรัฐมนตรี เร็วที่สุดคือวันที่ 17 ส.ค.ได้หรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า คงเหมือนคราวนี้ เพราะครั้งนี้ศาลนัดว่าจะวินิจฉัยวันนี้ ซึ่งเราก็นัดประชุมไว้คือวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอดู

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้ขั้วการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้งหมดต้องรอ เพราะสิ่งสำคัญตอนนี้คือศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน และสส.จำนวนหนึ่งไปแล้ว ซึ่งคงต้องรอศาลวินิจฉัย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img