วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“ภท.”ให้ตร.บางเขนดูแลพรรคเข้ม “อนุทิน” ถาม“ม็อบมาทำไม ไม่ได้ทำอะไรผิด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภท.”ให้ตร.บางเขนดูแลพรรคเข้ม “อนุทิน” ถาม“ม็อบมาทำไม ไม่ได้ทำอะไรผิด”

“ภท.” ให้ตร.บางเขนดูแลพรรคเข้ม หลัง “ม็อบ” ประกาศตามล่า “อนุทิน” เจ้าตัวถามกลับมาทำไม ไม่ได้ทำอะไรผิด ลั่นไม่ใช่ “บ้านป่าเมืองเถื่อน” แจง “พิพัฒน์” เป็นผู้ใหญ่อดทนสูง ยันเคารพทุกความเห็นแต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ย้ำให้สิทธิ “เพื่อไทย” เดินดีลร่วมตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.66 ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาที่พรรคภูมิใจไทย โดยถามกลับว่า “มาทำไม ไม่ต้องตามหา เพราะไม่ได้หลบซ่อนอะไร”

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรหลังจากไปแถลงจับขั้วรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น สุดท้ายกลายเป็นเราถูกไล่ล่า นายอนุทิน ถามกลับว่า “ทำไมต้องไล่ล่า ผมไปทำความผิดอะไรตรงไหน เราก็ทำงานให้กับบ้านเมืองด้วยกันทั้งนั้น ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็นส่วนตัว แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย เราต้องเคารพความคิดซึ่งกันและกัน ผมก็เคารพความคิดของเขา”

เมื่อถามถึงเหตุการณ์วานนี้(7ส.ค.) ที่เกิดขึ้นกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า นายพิพัฒน์ไม่ได้ถูกล้อม แต่เจ้าตัวคิดว่าอาจจะลงมาพูดคุย เพื่อทำความเข้าใจอะไรได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ซึ่งนายพิพัฒน์ก็มีความอดทนสูง วางตัวเป็นผู้ใหญ่ได้ดี ไม่ได้ไปตอบโต้ ต่อล้อต่อเถียงอะไรจนเกินงาม

เมื่อถามว่า การเดินทางและการรักษาความปลอดภัยหลังจากนี้ของนายอนุทิน และคนในพรรค จะมีการกำชับอะไรเพิ่มเติม นายอนุทิน ส่ายหน้า พร้อมระบุว่า นี่มันไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน บ้านเมืองมีความศิวิไลย์ มีกฎหมาย เรายังเชื่อมั่นใน ความปลอดภัยของพวกเราภายใต้กฎหมาย เราไม่ได้ไปทำอะไรที่ทำร้ายบ้านเมือง เราไม่ได้ขี้โกง ไม่ได้ไปทำให้เกิดความแตกแยกในประเทศ ตรงกันข้ามพยายามที่จะหาทางทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ทุกคนก็มีความคิดเห็น แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

“พวกผมไม่ได้เห็นชอบกับการกระทำในสิ่งเหล่านี้ แต่ก็ต้องเคารพน้องๆ เขาตัดสินใจทำ พฤติกรรมเช่นนี้ ทำกิริยาเช่นนี้เราก็ต้องเข้าใจว่าเขามีความไม่พอใจอะไร แต่ต้องพูดกันด้วยความเป็นวิญญูชน พร้อมยกตัวอย่าง เราจะไปขอให้ใครทำอะไรให้ แล้วเริ่มต้นด้วยการด่าทอ แล้วจะได้ความร่วมมือได้อย่างไร”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงการจับขั้วรัฐบาลกับพรรคอื่น พรรคภูมิใจไทยให้สิทธิพรรคเพื่อไทยเป็นคนจัดการ หรือต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ถูกเชิญเข้าไปร่วม จัดตั้งรัฐบาล เพราะฉะนั้นการตัดสินใจหรือจะนำพรรคอะไรต่างๆเข้ามา ก็เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคภูมิใจไทย บอกแล้วว่าเรารวมกับพรรคไหนไม่ได้ เมื่อบอกไปแล้วเขาก็ไม่ได้เอาเข้ามา เราก็ทำงานต่อไป

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการประชุมส.ส.พรรคภูมิใจไทยในวันนี้(8ส.ค.)ว่า จะต้องแจ้งความเป็นไปเกี่ยวกับการจับขั้วตั้งรัฐบาล เพราะลูกพรรคให้ฉันทานุมัติกับหัวหน้าพรรคไปพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้วพูดคุยแล้วก็ต้องกลับมารายงานให้สมาชิกได้ทราบ

“ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยมีความเหนียวแน่นเป็นไปในทิศทางเดียวกันตลอด เปิดกว้าง แต่ทุกอย่างต้องจบในพรรค และภาพลักษณ์ที่ต้องไปดำเนินการอะไร ก็เป็นฉันทานุมัติของพรรค”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าถ้าหลังจากนี้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วอีก อาจมีกระแสที่รุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ขอให้ทุกคนอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย พูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ถ้าเกิดพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้วบอกว่าไม่เอา ไม่พอใจ ชวนส.ส.ไปปิดพรรคคนโน้นคนนี้ เราคงไม่ทำ ทุกอย่างอยู่ในรูปแบบของระบอบประชาธิปไตย ก็ขอให้ระบอบประชาธิปไตยได้ทำงาน ทุกอย่างยังมีเสียงข้างมาก ถ้าไม่มีเสียงข้างมากก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยบอกชัดเจนแล้วว่าจะไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง ไม่ไปให้ความร่วมมือใครด้วย ไม่จัดเองด้วย

“ความที่จะไม่เป็นประชาธิปไตยจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน เมื่อเป็นประชาธิปไตยมีเสียงข้างมากแล้วก็เป็นไปตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับต่างๆ ถือว่าเราไม่ได้ทำอะไรที่ผิด ทำนองครองธรรม และพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้เป็นคนจัดรัฐบาล เพราะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีแล้ว ก็คือพรรคเพื่อไทย เมื่อเขาติดต่อมาขอให้ไปพูดคุย รับเงื่อนไขกันได้ เราต้องสนับสนุนเขา เขาต้องสนับสนุนเราในเรื่องนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อบ้านเมือง เราจบกันตรงนี้ได้ ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นพันธมิตรกัน ร่วมมือกัน และพยายามทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ที่วันนี้เจอกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านก็ให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศที่พรรคภูมิใจไทย ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางเขน และ บก.น.2 มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมแจ้งในโลกออนไลน์ประกาศจะตามหาตัวนายอนุทิน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img