วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกHighlightโพลชี้ชัด“ม็อบ”ต้นตอเชื้อโควิดระบาด แกนนำชักศึกเข้าบ้าน-โกยเงินให้ตัวเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โพลชี้ชัด“ม็อบ”ต้นตอเชื้อโควิดระบาด แกนนำชักศึกเข้าบ้าน-โกยเงินให้ตัวเอง

“ซูเปอร์โพล” ชี้ชัด “ม็อบ” คือต้นตอของการระบาดเชื้อโควิด ซ้ำเติมความทุกข์ยากของประชาชน คนจะไปรพ.ลำบาก และมุ่งทำร้าย “สถาบันหลักของชาติ” แถม “แกนนำ” ยังชักศึกเข้าบ้าน โกยเงินเข้าตัวเอง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.64 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ม็อบต้นตอโควิด” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,858 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 9-12 มี.ค.64 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.2 ม็อบทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด ซ้ำเติมความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน ในขณะที่ส่วนใหญ่เช่นกันหรือร้อยละ 97.1 ระบุ ม็อบทำประชาชนเดือดร้อนยิ่งกว่าตัวกฎหมายมาตรา 112

ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.2 ระบุม็อบมุ่งทำร้ายสถาบันหลักของชาติ อันเป็นหัวใจของคนไทยทั้งชาติ ร้อยละ 95.2 ระบุ แกนนำม็อบเชื่อมโยงผลประโยชน์ต่างชาติ ชักศึกเข้าบ้าน โกยเงินเข้าตนเอง และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 กังวลรัฐบาลต่างชาติอยู่เบื้องหลังม็อบไทย ม็อบพม่า

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.7 ระบุประชาชนทั่วไปขยันหมั่นเพียรหากินสุจริตด้วยตนเองค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ไม่ใช่พวกโหนม็อบหากิน สร้างชื่อเสียงทำตัวเองเด่นดัง ในขณะที่ร้อยละ 14.2 ระบุปานกลาง และร้อยละ 10.1 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.7 ระบุ ม็อบทำให้คนหาเช้ากินค่ำ ลำบาก ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 18.1 ระบุปานกลาง และร้อยละ 12.2 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.6 ระบุ ม็อบทำให้คนป่วยจะไปโรงพยาบาล เดินทางลำบาก ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 18.4 ระบุปานกลาง และร้อยละ 13.0 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า “ม็อบต้นตอโควิด” เป็นหัวข้อโพลที่สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยส่วนใหญ่ “รู้เท่าทันม็อบ” ว่ามุ่งก่อเหตุปัจจัยทำให้เกิดความรุนแรงขยายวงกว้างเพื่อสร้างเงื่อนไขให้เกิดสถานการณ์สุกงอม บ้านเมืองวุ่นวายจนคุมไม่อยู่จนเกิดวงจรอุบาทว์ทหารออกมาเข้าทางขบวนการปลุกปั่นกระแสต่อต้านรัฐประหาร ทำให้กลุ่มต่าง ๆ ที่เตรียมไว้แนวหลังกลุ่มม็อบจะออกมาแสดงตนด้านหน้าเป็นแผง เช่น รัฐบาลต่างชาติ นักวิชาการ นักการเมือง กลุ่มสุดขั้วหัวกะทิทางการเมือง และกลุ่มตามกระแส เป็นต้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ถ้าสถานการณ์เลวร้ายจนอาจจะเหลือแต่ซากปรักหักพังจะทำให้ขบวนการต่างชาติและคนไทยบางส่วนถือโอกาสเข้ามายึดครองกอบโกยผลประโยชน์ชาติของประเทศไทยไปในช่วงจังหวะที่คนไทยทั้งชาติอ่อนแอ ที่อาจจะเหมือนกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในทางตอนใต้ของประเทศพม่าที่มีขุมทรัพย์ในทะเลอันดามันและอื่น ๆ จนประเทศเมียนมากำลังตกอยู่ในสภาวะที่น่าสงสารและบอบช้ำท่ามกลางสงครามแย่งชิงทรัพยากรของเมียนมาระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจสองขั้วอยู่ในเวลานี้ ประเด็นคำถามคือ คนไทยจะไม่หันมา รู้ รัก สามัคคี รู้เท่าทันม็อบเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติไว้ให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่หรืออย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img