วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2024
หน้าแรกHighlight“นายกฯ”ลุกชี้แจงยันรัฐบาลเตรียมช่วย “ไรเดอร์-วินจยย.-แท๊กซี่”ในทุกมิติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯ”ลุกชี้แจงยันรัฐบาลเตรียมช่วย “ไรเดอร์-วินจยย.-แท๊กซี่”ในทุกมิติ

“นายกฯ” ลุกแจงยันรัฐบาลเตรียมช่วย “ไรเดอร์-วินจยย.-แท๊กซี่”ิทุกมิติ สั่ง “แรงงาน” คุยเอกชนยกระดับสวัสดิการ พร้อมให้ “คมนาคม” สร้างแอพฯเรียกรถของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลุกขึ้นอภิปรายชี้แจงว่า ตนไม่ลืมแน่นอนว่า รัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมถึงความยากแค้นของประชาชน ขนาดยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ ตนก็ลงพื้นที่ไปฟังความคิดเห็นและพี่น้องประชาชน มีความตั้งใจอย่างจริงจัง ขอกราบขอบคุณคำเตือนให้มา เมื่อตอนเช้ามีการพูดถึงกลุ่มผู้ประกอบการไรเดอร์ ตนขออนุญาตชี้แจงโดยสังเขปว่า รัฐบาลเรามอง Gig Economy หรือระบบเศรษฐกิจแบบตลาดแรงงานเสรีและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ทั้งวินมอเตอร์ไซค์ แท๊กซี่ และผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ ซึ่งตนได้ฟังปัญหาต่างๆ จากผู้ประกอบการ ทั้งช่วงก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง ทั้งค่ารอบไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นที่ฐานชาร์ตกับผู้โดยสาร บังคับรับงานพ่วง แบกรับต้นทุนความเสี่ยง กฎหมายแรงไม่คุ้มครอง และกฎหมายล่าสมัยในหลายมิติ

“ผมได้รับแนวทางกระทรวงแรงงานหารือกับภาคเอกชน เพื่อยกระดับสวัสดิการและค่าแรงให้เป็นธรรมมากขึ้นแข่งขันกับเทคโนโลยีอย่างรุนแรง รวมทั้งจัดระเบียบค่าโดยสาร มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ และแท๊กซี่ ให้มีความยุติธรรมและคำนึงถึงความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาการสร้างแอพพลิเคชั่นเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้ครบวงจรครอบคลุมและทั่วถึงด้วย”นายเศรษฐา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img