วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" ชี้หากประมวลกม.จริยธรรมบกพร่องก็ต้องแก้รธน. เตรียมเพิ่มวันศุกร์ ถกกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” ชี้หากประมวลกม.จริยธรรมบกพร่องก็ต้องแก้รธน. เตรียมเพิ่มวันศุกร์ ถกกฎหมาย

“วันนอร์” ชี้หากประมวลกม.จริยธรรมบกพร่องก็ต้องแก้รธน. ยันยังไม่ได้รับการประสานจากรบ.ตั้ง กก.ประชามติแก้รธน. เตรียมเพิ่มวันศุกร์ประชุมสภาฯ ถกกฎหมาย

วันที่ 25 ก.ย.2566 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัfนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงประมวลกฎหมายจริยธรรม ซึ่งถูกมองว่าไม่มีความเป็นสากล โดยเฉพาะหลังจากตัดสิทธิ์ทางการเมืองของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาตตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า ตลอดชีวิต เนื่องจากฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ว่า หากเห็นว่าประมวลกฎหมายจริยธรรมมีความบกพร่อง ก็ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตราที่ว่าด้วยประมวลจริยธรรม ซึ่งไม่ได้บังคับใช้กับผู้หนึ่งผู้ใด

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่หากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้การวินิจฉัยเรื่องจริยธรรมเป็นหน้าที่ของรัฐสภา โดยไม่ต้องขึ้นตรงต่อศาล ประธานสภาฯ กล่าวว่า ไม่ว่ารัฐธรรมนูญระบุไว้อย่างไร สภาฯก็ต้องปฏิบัติตามนั้น

“ขณะนี้ทางรัฐบาลยังไม่ได้ประสานมายังรัฐสภา เกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หากรัฐบาลเห็นชอบการทำประชามติ ไปถึงขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ต้องแจ้งมายังรัฐสภาอีกครั้ง”นายวันนอร์ กล่าว

เมื่อถามถึงข้อกฎหมายที่พรรคก้าวไกลได้ยื่นเข้าสภาฯมาแล้ว สามารถเริ่มต้นพิจารณาได้เมื่อใด นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์นี้จะเป็นไปตามที่เห็นชอบไว้แล้ว ทั้งนี้ ในช่วงต้นเดือน ต.ค. จะเพิ่มวันประชุมสภาฯ จากวันพุธ และวันพฤหัสบดี ถึงวันศุกร์ เพื่อเพิ่มเวลาพิจารณากฎหมาย ซึ่งกำลังรอการพิจารณาอยู่หลายฉบับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img