วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกNEWS“วิชา”แฉโครงการช่วยคนยากจน เปิดช่องพวก“เสือหิว-เสือโหย”ทุจริตเยอะสุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิชา”แฉโครงการช่วยคนยากจน เปิดช่องพวก“เสือหิว-เสือโหย”ทุจริตเยอะสุด

“วิชา” ยัน “ระบบอุปถัมภ์” ตัวการทุจริตในไทย แฉโครงการฯคนยากจนเปิดช่องพวก “เสือหิว -เสือโหย” ฟาดเรียบด้าน “ศิริกัญญา” เตือน “รัฐบาล” ฝืนทำ บิ๊กโปรเจกต์ระวัง “ตกม้าตาย”

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.67 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กองทุนทำบุญวันเกิดกับธรรมศาสตร์ จัดงาน “2 ทศวรรษแห่งการแบ่งปัน 9 ทศวรรษแห่งกรสร้างสรรค์สังคม” โดยมีศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ เข้าร่วมงาน อาทิ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ยังมีเสวนาพิเศษ “มุมมองคนธรรมศาสตร์ มองปัญหาสู่ทางออกสังคมไทย กรณีทุจริตคอร์รัปชั่น” โดย โดยนายวิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านทุจริต และอดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนชื่นชมนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ที่มีความพยายามต่อต้านการทุจริตในประเทศไทย แต่เพียงแค่คนเดียว คงไม่เพียงพอ ซึ่งเราต้องทำทุกภาคส่วนแม้แต่กระทั่งเด็กเยาวชนก็ต้องมีเข้ามามีส่วนร่วมให้เข้าใจว่าปัญหานี้ร้ายแรงเพียงใด ซึ่งปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นคลอบคลุมในทุกมิติทางการเมืองเศรษฐกิจ สังคม ทำให้เกิดการแย่งชิงผลประโยชน์ ซึ่งภาพรวมของปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นกระทบการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองสังคม การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าส่วนต่างๆเหล่านี้ขยายในเรื่องของการทุจริตทุกหัวระแหง ซึ่งอย่างกรณีของสหรัฐฯปัญหาทุจริตพบมากที่สุดในเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ แม้แต่ลูกของประธานาธิบดีก็ติดร่างแหได้การถูกตรวจสอบด้วยในเรื่องของการติดสินบน

นายวิชา กล่าวต่อว่า เรื่องของความยากจนจะพบว่าโครงการที่เกี่ยวกับเรื่องสังคมจะมีการทุจริตมากโดยเฉพาะงบในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ซึ่งไม่น่าทุจริตเพราะเป็นคนรากหญ้าและเป็นคนต่ำต้อยน่าสงสารที่สุด แต่ตรงกันข้ามงบตรงนี้เป็นแหล่งเสือหิว เสือโหยที่สามารถจัดการได้ดีที่สุด เพราะคนด้อยโอกาสหรือคนที่ต่ำต้อยไม่มีแรงเพียงพอที่จะต่อต้านการทุจริต เขาทำได้เพียงแค่นั่งมองตาปริบๆ ไม่ได้คิดต่อสู้อะไรเลย จึงทำให้โครงการต่างๆ เหล่านี้ตกหล่นเป็นเงินทอนจำนวนมากเหลือไม่คุ้มกับการเอาเงินไปลงทุน

“งบที่เกี่ยวกับเรื่องด้านการศึกษากลายเป็นโดนแย่ง เพราะเงินที่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หมื่นล้าน แสนล้านขนาดเรือดำน้ำยังไม่โผล่เลย ตรงนี้เลยกลายเป็นผลทำลายเศรษฐกิจโดยรวมไม่สามารถขจัดปัญหาความยากจนได้เพราะมีการบั่นทอนงบประมาณเหล่านี้ไปเข้ากระเป๋าใครก็ไม่รู้” นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวต่อว่า เรื่องความเหลื่อมล้ำ ด้านความยุติธรรมที่น่าตลกที่สุดทั้งๆที่เราต้องการความยุติธรรมแต่เราไม่ต้องการให้เกิดความยุติธรรมกับใครนอกจากพวกเดียวกัน มีการเลือกปฏิบัติก่อให้เกิดความละเมิดสิทธิมนุษยชน เกิดระบบอุปถัมภ์ซึ่งตรงนี้เป็นดีเอ็นเอของคนไทย เพราะคนไทยหนีไม่พ้นในการช่วยเหลือพรรคพวกตรงนี้ฝังรากลึกกับพลเมืองไทย เพราะเราต้องการอภิสิทธิ์ชน อยู่เหนือหัวคนอื่น จึงเป็นการทำลายเหยียบย่ำคนที่ต่ำต้อย

“การทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ใช่เฉพาะเรื่องของเงินทอน การใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการใช้อำนาจที่ผิด มีการเลือกปฏิบัติ นอกจากนี้บางเรื่องที่อยากเปิดเผยก็ทำได้ยาก เช่น คดีนาฬิกา ทำให้เกิดความท้อแท้ในหมู่ประชาชนเกิดความรู้สึกต่ำต้อย ไม่มีพลังทางการเมือง เหตุเกิดมาจากการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ไม่มีเสถียรภาพ กิจกรรมการเมืองตกอยู่ภายใต้ระบบอุปถัมภ์ ซึ่งคนจนก็เป็นเหยื่อ อย่างกรณีป้าบัวผัน ถือเป็นเหยื่ออย่างชัดเจน ดังนั้นเราต้องสร้างระบบประชาธิปไตยจะมั่นคงได้ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ศีลธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต” นายวิชา กล่าว

ด้านน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทย” ตอนหนึ่งว่า เรามีปัญหาในเรื่องของโครงสร้าง โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเศรษฐกิจในประเทศอ่อนแอจึงต้องมีการกระตุ้นด้วย ดิจิตัลวอลเล็ต ส่วนหนึ่งมาจากช่องว่างของคนจนกับคนรวย นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการลงทุนต่ำซึ่งวันนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเหมือนกับสมัยก่อนช่วงต้มยำกุ้ง ปี40 จนมาถึงทุกวันนี้ ทำให้ภาคการผลิตมีน้อย ภาคแรงงานมีน้อย นอกจากนี้ยังมีการลงทุนผ่านการคอร์รัปชั่น เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการผูกขาดอะไรบางอย่าง เพื่อให้มีผลตอบแทนที่สูงกว่า และ ยังมีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนด้วยนวัตกรรม

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า รายงานของ ป.ป.ช.คงไม่สามารถไปขัดขวางโครงการใหญ่ๆของรัฐบาลได้ แต่ถ้ารัฐบาลมีวิสัยทัศน์ที่ดี แต่ถ้าทำแล้วตกม้าตายต่อให้ใครก็ช่วยไม่ได้และไม่มีใครทำให้โครงการฯ นี้ล้มได้ ซึ่งเถียงเรื่องนี้ยากมาก เพราะไม่รู้จะเถียงคำว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤตได้อย่างไร เพราะตอนนี้เขารู้สึกว่ามันวิกฤตมาก ควรได้รับการช่วยเหลือ แต่ตัวกฏหมายก็เขียนเอาไว้ชัดเจนเช่นกัน เพราะถ้าเราไม่ต้องรอถึงประเทศวิกฤตแล้วเราไปกู้เงินได้เลยแบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณรายจ่ายแล้ว ดิฉันไม่อยากให้สร้างบรรทัดฐานใหม่ของสังคม” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img