วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight‘ก้าวไกล’เสียดาย‘ปานปรีย์’ทิ้งรมว.ตปท. แนะตั้งคนใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ไม่พูดเยอะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’เสียดาย‘ปานปรีย์’ทิ้งรมว.ตปท. แนะตั้งคนใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ไม่พูดเยอะ

“ก้าวไกล” บอกเสียดาย “ปานปรีย์” ทิ้งรมว.ต่างประเทศ แนะตั้งคนใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ เป็นหน้าตาของประเทศ ไม่พูดเยอะ เหน็บอย่าตั้งตัวเองหรือรองนายกฯคนใดนั่งควบ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.67 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ คนที่หนึ่ง สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีการแต่งตั้ง “รมว.ต่างประเทศคนใหม่” แทนนายปานปรีย์ พหิตทธานุกร ว่า ตนขอแสดงความเสียดาย ที่นายปานปรีย์ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศ เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งด้านการต่างประเทศและด้านการค้าระหว่างประเทศ ผลงานในฐานะรมว.ต่างประเทศในระยะ 7 เดือนที่ผ่านมา ก็มีมากมายตามที่ปรากฏผลงานในหนังสือลาออกของท่าน ตนถือว่าท่านเป็นรัฐมนตรีน้ำดีท่านหนึ่ง แน่นอนว่าการลาออกจากรมว.ต่างประเทศของนายปานปรีย์ ได้สร้างความตกใจและงงงวยแก่ต่างประเทศ หลายประเทศ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเสถียรภาพของรัฐบาลไทย

“การที่นายกฯให้คุณปานปรีย์ พ้นจากตำแหน่งรองนายกฯและเหลือตำแหน่งรมว.ต่างประเทศเพียงตำแหน่งเดียว สะท้อนให้เห็นว่า นายกฯไม่ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายการต่างประเทศ ตามที่เคยแถลงต่อรัฐสภา ไม่เข้าใจถึงการที่จะต้องได้รับความน่าเชื่อถือจากต่างประเทศ เพื่อให้การเจรจามีน้ำหนัก และนายกฯไม่ให้ค่ากับบุคคลที่ต้องรับผิดชอบนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลเท่าที่ควร ผมขอเรียกร้องให้นายกฯ รีบหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศคนใหม่โดยเร็ว เพราะขณะนี้ประเทศไทย ไม่มีรมว.ต่างประเทศ และไม่มีแม้แต่รมช.ต่างประเทศ ขณะนี้ที่ประเด็นด้านการต่างประเทศ ที่สำคัญหลายเรื่อง ต้องมีคนที่เข้าใจอย่างแท้จริง เข้ามารับผิดชอบโดยเร็ว ทั้งสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ผู้อพยพจากเมียนมาข้ามมาฝั่งไทย การจัดตั้งระเบียงมนุษยธรรม ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาที่คุณปานปรีย์ได้ผลักดันให้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเรื่องเมียนมานี้ รัฐบาลจะต้องเร่งหาความร่วมมือจากประเทศในกลุ่มอาเซียนและจากประเทศมหาอำนาจบางประเทศโดยด่วน”นายจุลพงศ์ กล่าว

นายจุลพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนนายกฯจะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศนั้น ไม่ขอเข้าไปก้าวล่วง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล แต่ขอแสดงความไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านไว้ ณ ที่นี้ หากนายกฯจะมาควบตำแหน่งรมว.ต่างประเทศอีกตำแหน่งหนึ่ง เพราะภาระหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นหนักอยู่แล้ว มีหน้าที่จะต้องควบคุมดูแลและติดตามงานของทุกกระทรวง และงานของรมว.ต่างประเทศ ต้องมีการเดินทางต่างประเทศบ่อยครั้ง และไม่เห็นด้วยจะให้รองนายกฯคนใดคนหนึ่งในขณะนี้ มาควบตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เพราะบุคคลที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ เป็นเหมือนหน้าตาของประเทศไทย และในสังคมโลก จึงต้องเป็นคนที่เข้าใจในบริบทการเมืองระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ภูมิรัฐศาสตร์ ภูมิภาคเอเชียและของโลก และต้องมีวิสัยทัศน์ในการวางตำแหน่งของประเทศไทยบนเวทีโลก ที่สำคัญต้องไม่พูดเยอะ และต้องระวังการให้สัมภาษณ์สื่อเพราะเรื่องเกี่ยวกับการต่างประเทศนั้น มีทั้งประเด็นด้านความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หลายประเด็นเป็นเรื่องที่อ่อนไหว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img