วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight‘สนธิญา’จี้‘กกต.’สอบ‘ธนาธร-พรรณิการ์’ จุ้น‘เลือกตั้งสว.’หลังถูกตัดสิทธิ์การเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สนธิญา’จี้‘กกต.’สอบ‘ธนาธร-พรรณิการ์’ จุ้น‘เลือกตั้งสว.’หลังถูกตัดสิทธิ์การเมือง

“สนธิญา” จี้กกต.สอบ “ธนาธร-พรรณิการ์” ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง สามารถยุ่งเกี่ยวเลือก สว.ได้แค่ไหน ห่วงทำผิดการเลือกไม่สุจริต-ล่าช้า

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เรียกร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของคณะก้าวหน้า ที่นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกฯ ซึ่งออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่ทั้ง 2 คน เป็นผู้ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

นายสนธิญา กล่าวว่า นายธนาธร ศาลรัฐธรรมนูญ​มีคำสั่งตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และน.ส.พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต ในคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรม จึงอยากให้ กกต. วินิจฉัยถึงสิทธิเสรีภาพในการยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์เลือกตั้ง สว. ว่าสามารถทำได้หรือไม่ หากกลุ่มคนเหล่านี้ สามารถเสนอแนะ สนับสนุน หรือเป็นผู้รณรงค์ให้มีการสมัคร สว.ได้ แล้วมีคนที่มาจากกลุ่มคนเหล่านี้ ได้รับเลือกเข้ามาเป็น ส.ว. อาจจะทำให้มีการร้องเรียนมายัง กกต.มากมาย ทำให้การได้มาซึ่งสว.ต้องล่าช้าออกไป จึงอยากให้ กกต.วินิจฉัยให้ชัดเจนก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือก สว. ว่าทั้งสองคนสามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว.ได้มากแค่ไหนอย่างไร เพื่อให้การเลือก ส.ว.เป็นไปอย่างโปร่งใส เที่ยงธรรม ไม่ขัดต่อกฎหมาย สามารถทำงานได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img