วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’เผยญี่ปุ่นจ่อบริจาควัคซีนAZให้ ตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ดี-ขออุบจำนวน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’เผยญี่ปุ่นจ่อบริจาควัคซีนAZให้ ตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ดี-ขออุบจำนวน

“อนุทิน” เผยญี่ปุ่นเสนอบริจาควัคซีนแอสตร้าฯ ให้ไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศแต่ยังอุบจำนวน พร้อมย้ำการจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามสูตร

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.64 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นได้มีการเสนอบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ผ่านกระทรวงต่างประเทศมาให้กับประเทศไทย แต่ขอไม่เปิดเผยจำนวนวัคซีนที่จะส่ง การที่ประเทศญี่ปุ่นบริจาควัคซีนให้ไทยครั้งนี้ถือเป็นเรื่องของสัมพันธไมตรี จำนวนเงินลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่นมีในประเทศไทยเป็นจำนวนมหาศาลมีประชากรและการจ้างแรงงานจำนวนมาก

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะญี่ปุ่นก็ให้การสนับสนุนภารกิจต่างๆ ของประเทศไทยมาตลอด ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ แสดงถึงความเชื่อมั่นในประเทศไทย ทั้งนี้หลังการระบาดของโควิด-19 ต้องมั่นใจว่าด้วยความสัมพันธ์เช่นนี้การลงทุนการค้าขายความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ จะยิ่งแน่นแฟ้นมากกว่านี้ มองให้เป็นปัจจัยบวกไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยลบ

ส่วนการเปิดประเทศ 120 วันตามนโยบายรัฐมนตรีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า  ต้องดูทุกมิติควบคู่กัน ตอนนี้การติดเชื้อก็ต้องดูว่าติดรูปแบบไหน เป็นรูปแบบคลัสเตอร์ รูปแบบโรงงานมีแรงงานต่างด้าวหรือไม่ และจังหวัดดูแลดีหรือไม่ ปล่อยให้สัญจรไปมาหรือไม่ ไม่ใช่ว่าติดเชื้อในโรงงานแล้วปล่อยให้แรงงานเดินทางกลับบ้าน เดินทางไปไหนก็ได้เป็นแบบนี้ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นเราจะต้องไปดูว่าการบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไรและส่วนกระทรวงสาธารณสุขต้องรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีและมาเตรียมพร้อมทั้งด้านบุคคลากรการแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ และวัคซีน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ โดยในอีก 1-2 วันจะเชิญผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประชุมหารือแนวทางในการ เตรียมการให้เป็นไปตามนโยบายของนายกฯ ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวม

ส่วนกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครขอรับวัคซีนเพิ่มนั้น  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แต่ละพื้นที่ได้รับวัคซีนตามสูตรการกระจายวัคซีนของ ศบค. ทุกประการ จึงเป็นเหตุผลในการที่ท่านนายกฯ จัดสรรวัคซีนตามสูตร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน ทั้งนี้วัคซีนที่รัฐจัดหาเดือนมิ.ย.รวมแล้วเข้ามาถึง 8.5 ล้านโดส จะนำส่งมาทุกสัปดาห์ จากที่คาดว่าจะเข้ามาเพียงราวๆ 6 ล้านโดส ส่วนกรณีการพิจารณาให้วัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 นั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวิชาการ ซึ่งได้มีการพิจารณาและรายงานทุกสัปดาห์อยู่แล้ว มีการศึกษาถึงขั้นว่าจะฉีดยี่ห้อเดียวกันหรือต่างยี่ห้อด้วยซ้ำ ซึ่งเราพร้อมทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img