วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlightไทยรับวัคซีนAZ จำนวน 1.05 ล้านโดสจากญี่ปุ่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทยรับวัคซีนAZ จำนวน 1.05 ล้านโดสจากญี่ปุ่น

รัฐบาลไทยเซ็นรับมอบวัคซีนแอสตรเซเนก้าจากญี่ปุ่น 1.05 ล้านโดส พร้อมส่งมอบต้นเดือน ก.ค.นี้  เสริมขีดความสามารถด้านสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64  ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ขณะนี้มีข่าวดีสำหรับประเทศไทย โดยรัฐบาลไทยได้รับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตราเซเนกา จากรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ประกาศมอบวัคซีนดังกล่าวให้รัฐบาลไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีแผนการส่งมอบวัคซีนให้ในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

 โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (29 มิ.ย.) ได้มีพิธีลงนามการรับมอบวัคซีนดังกล่าว ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนรับมอบวัคซีนกับรัฐบาลญี่ปุ่น ประมาณ 1,050,000 โดส 

สำหรับสาระสำคัญในหนังสือฉบับนี้เป็นการตกลงระหว่างรัฐบาลของ 2 ประเทศ โดยเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นมอบวัคซีนให้แล้ว รัฐบาลไทยต้องนำไปใช้เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถด้านสาธารณสุขและการแพทย์ของไทย ห้ามใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทหาร ขณะที่ฝ่ายไทยเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการกระจายวัคซีน และต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 เมื่อได้รับการร้องขอ  ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นในไมตรีจิตครั้งนี้ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันมิตรภาพที่ดีที่ต่อกันมาอย่างยาวนาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img