วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง“สมชัย”ชี้สัญญาณร้อนรนในการแก้รธน.รายมาตรา มีนัยยะทางการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ชี้สัญญาณร้อนรนในการแก้รธน.รายมาตรา มีนัยยะทางการเมือง

“สมชัย” ระบุ สัญญาณแห่งความร้อนรนในการแก้รธน.รายมาตรา ชี้”ไพบูลย์” ร้อนรนที่สุด ลั่นมีนัยยะทางการเมือง

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่าสัญญานแห่งความร้อนรนในการรัฐธรรมนูญรายมาตรา (ตอนที่

1) คนที่ร้อนรนมากที่สุดในการผลักดันให้แก้บัตรเลือกตั้งเป็นสองใบ กลับมิใช่ 3 ป. แต่เป็น ไพบูลย์ นิติตะวัน แห่ง พปชร.เพราะกระบวนการในการแก้นั้น แม้จะเร่งเพียงไรไม่อาจจบในไม่กี่วัน ถึงแก้เสร็จ ก็ยังมีเรื่องการแก้ กม.ลูก หรือ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป. พรรคการเมืองที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมตามอีกหลายมาตรา และกระบวนการพิจารณาต้องผ่านทีละสภา รวมเวลาก็อีกหลายเดือน

กว่าจะถึงการเสร็จสิ้นดังกล่าว เกรงว่าอุณหภูมิทางการเมืองจะร้อนจนอาจต้องหาทางออกด้วยการยุบสภาก่อน

แผนสองของกลุ่มผู้มีอำนาจจึงมีการเตรียมพรรคการเมืองใหม่เพื่อหาทางออกให้มี ส.ส.บัญชีรายชื่อจากอีกทางหนึ่ง ในกรณีที่ พปชร. ตกที่นั่งเดียวกับเพื่อไทยในปี 2562

ในขณะที่ไพบูลย์เอง ไม่อาจเป็นชายสามโบสถ์ คนสามพรรค จำต้องอยู่ที่เดิมและคงไม่คิดจะลง ส.ส. เขต เพราะขนาดติดป้ายหน้าตัวเองทั้งประเทศยังได้คะแนนแค่สี่หมื่นเศษ การลง ส.ส. เขต คงเป็นเรื่องหวังคะแนนยากจากประชาชน

การแก้ให้บัตรเลือกตั้งเป็นสองใบ จึงเป็นทางออกส่วนตัวของเขาอีกทางหนึ่ง ที่จะมีที่ทางในสภา เพราะหนทางเป็น ส.ว. ถูกปิด ส.ส. เขตหวังได้ยาก ส.ส. บัญชีรายชื่อจึงเป็นทางรอดทางเดียวที่เหลือ

การทำงานในฐานะ ประธาน กมธ. แก้รัฐธรรมนูญ จึงรีบเร่งประชุมให้เสร็จใน 5 ครั้ง โดยครั้งที่สอง ประชุมไปเมื่อวันพุธที่ 4 สิงหาคม 2564 ครั้งที่สาม สี่ และห้า ในวันอังคารที่ 10 พุธที่ 11 และศุกร์ที่ 13 เป็นครั้งสุดท้าย กะให้เสร็จภายในปลายสัปดาห์หน้า

ความรีบเร่งและร้อนรนจึงมีนัยยะทางการเมือง และแฝงความไม่เรียบร้อยและเสี่ยงกับการเขียนกฎหมายสูงสุดอย่างไม่รอบคอบมากมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img